
Tư duy đúng cho một chuyên gia Bán hàng
Các chuyên gia bán hàng chuyên nghiệp luôn tự định hướng đến quá trình và giữ niềm tin rằng thành công nằm ở việc sử dụng chiến lược đúng đắn.
Đã có rất nhiều người hỏi tôi rằng “Làm sao để tôi có thể bán hàng tốt?” Và rất nhiều người trong họ tin rằng để bán hàng tốt thì tất cả chỉ là ở các kỹ thuật bán hàng đúng hoặc đơn giản là có khả năng ăn nói. Một vài người thậm chí tin rằng bán hàng chỉ dành cho những người bẩm sinh để làm kinh doanh và có tài năng thiên bẩm về bán hàng.
Tất cả chúng ta nên hiểu rằng điều làm nên một người bán hàng xuất sắc không phải có tài năng hay bẩm sinh, mà đơn giản, nó là vấn đề của chiến lược. Và ở đây, chiến lược không phải chỉ bao gồm duy nhất kỹ thuật bán hàng.
Mà hơn thế, tôi muốn đề cập tới những khía cạnh khác ảnh hưởng tới hành trình để trở thành một người bán hàng xuất sắc.
Làm chủ bản thân trong bán hàng
Rất nhiều người bán hàng luôn đặt kết quả lên là tiêu chí quyết định một người bán hàng giỏi. Điều này là do sự hiện diện hiển nhiên của doanh số mục tiêu và phần trăm hoa hồng mà họ nhận được. Họ tin rằng khi đạt được doanh số, họ là người bán hàng xuất sắc.
Thế nhưng đến tháng sau họ lại không bán tốt, họ bắt đầu nghi ngờ khả năng của chính mình và tin rằng họ không hề giỏi như họ từng nghĩ. Và rồi khi bán tốt, họ lại nghĩ ngược lại. Đến một tháng kinh doanh tồi tệ, họ lại thay đổi suy nghĩ một lần nữa.
Đến cuối cùng, điều đó tạo ra sự thất vọng trong bản thân người bán hàng và họ không chắc chắn về chính bản thân mình là một người bán hàng kém hay giỏi, họ có nên làm trong ngành bán hàng này hay không,…. Khi điều đó xảy ra, rất nhiều người sẽ rời khỏi lĩnh vực bán hàng với suy nghĩ họ bẩm sinh không phù hợp với nghề này.
Đối với nhưng người trụ lại, họ không bao giờ đạt được thành công của một người bán hàng giàu có, vì họ tin tưởng rằng việc họ bán hàng tốt hay không phụ thuộc vào may mắn, chính sách định giá của công ty, thói quen của khách hàng, …
Những người bán hàng xuất sắc lại có tư duy rất khác biệt về bán hàng như một người chuyên nghiệp. Họ hướng đến kết quả để đạt được doanh số mục tiêu nhưng họ không để kết quả đó quyết định đến niềm tin về bản thân.
Họ LUÔN LUÔN có một NIỀM TIN MẠNH MẼ về bản thân. Họ khởi nghiệp với niềm tin rằng họ là những người bán hàng XUẤT SẮC vì họ hiểu rằng tất cả mọi người đều được sinh ra với khả năng tương đương để học tập và làm chủ những kỹ năng và chiến lược.
Họ hiểu rằng mọi thứ mà một người bán hàng hàng đầu làm, học cũng có thể làm được. Đó chỉ là vấn đề sử dụng đúng chiến lược bán hàng. Họ tập trung đến sự phát triển cá nhân qua việc học hỏi kỹ năng, kỹ thuật thấu hiểu tâm lý khách hàng và kỹ thuật bán hàng. Khi họ bước ra ngoài và bắt đầu công việc, nếu họ thất bại, họ sẽ nhìn nhận điều đó chỉ như một kinh nghiệm rồi thay đổi chiến lược, chứ không hề nghi ngờ về khả năng của bản thân.
Họ duy trì niềm tin bền vững rằng họ là một người bán hàng chuyên nghiệp và câu hỏi đặt ra chỉ nằm trong việc áp dụng chiến lược đúng đắn. Đó là lối suy nghĩ tuyệt vời vì họ luôn luôn hiểu rằng không có thất bại trong bán hàng mà chỉ có những chiến lược không hiệu quả.
Với tư duy đó, họ liên tục theo đuổi việc học hỏi những chiến lược bán hàng hiệu quả với tâm lý tích cực thúc đẩy họ tiến xa hơn trong sự nghiệp bán hàng.
Đã có rất nhiều người hỏi tôi rằng “Làm sao để tôi có thể bán hàng tốt?” Và rất nhiều người trong họ tin rằng để bán hàng tốt thì tất cả chỉ là ở các kỹ thuật bán hàng đúng hoặc đơn giản là có khả năng ăn nói. Một vài người thậm chí tin rằng bán hàng chỉ dành cho những người bẩm sinh để làm kinh doanh và có tài năng thiên bẩm về bán hàng.
Tất cả chúng ta nên hiểu rằng điều làm nên một người bán hàng xuất sắc không phải có tài năng hay bẩm sinh, mà đơn giản, nó là vấn đề của chiến lược. Và ở đây, chiến lược không phải chỉ bao gồm duy nhất kỹ thuật bán hàng.
Mà hơn thế, tôi muốn đề cập tới những khía cạnh khác ảnh hưởng tới hành trình để trở thành một người bán hàng xuất sắc.
Làm chủ bản thân trong bán hàng
Rất nhiều người bán hàng luôn đặt kết quả lên là tiêu chí quyết định một người bán hàng giỏi. Điều này là do sự hiện diện hiển nhiên của doanh số mục tiêu và phần trăm hoa hồng mà họ nhận được. Họ tin rằng khi đạt được doanh số, họ là người bán hàng xuất sắc.
Thế nhưng đến tháng sau họ lại không bán tốt, họ bắt đầu nghi ngờ khả năng của chính mình và tin rằng họ không hề giỏi như họ từng nghĩ. Và rồi khi bán tốt, họ lại nghĩ ngược lại. Đến một tháng kinh doanh tồi tệ, họ lại thay đổi suy nghĩ một lần nữa.
Đến cuối cùng, điều đó tạo ra sự thất vọng trong bản thân người bán hàng và họ không chắc chắn về chính bản thân mình là một người bán hàng kém hay giỏi, họ có nên làm trong ngành bán hàng này hay không,…. Khi điều đó xảy ra, rất nhiều người sẽ rời khỏi lĩnh vực bán hàng với suy nghĩ họ bẩm sinh không phù hợp với nghề này.
Đối với nhưng người trụ lại, họ không bao giờ đạt được thành công của một người bán hàng giàu có, vì họ tin tưởng rằng việc họ bán hàng tốt hay không phụ thuộc vào may mắn, chính sách định giá của công ty, thói quen của khách hàng, …
Những người bán hàng xuất sắc lại có tư duy rất khác biệt về bán hàng như một người chuyên nghiệp. Họ hướng đến kết quả để đạt được doanh số mục tiêu nhưng họ không để kết quả đó quyết định đến niềm tin về bản thân.
Họ LUÔN LUÔN có một NIỀM TIN MẠNH MẼ về bản thân. Họ khởi nghiệp với niềm tin rằng họ là những người bán hàng XUẤT SẮC vì họ hiểu rằng tất cả mọi người đều được sinh ra với khả năng tương đương để học tập và làm chủ những kỹ năng và chiến lược.
Họ hiểu rằng mọi thứ mà một người bán hàng hàng đầu làm, học cũng có thể làm được. Đó chỉ là vấn đề sử dụng đúng chiến lược bán hàng. Họ tập trung đến sự phát triển cá nhân qua việc học hỏi kỹ năng, kỹ thuật thấu hiểu tâm lý khách hàng và kỹ thuật bán hàng. Khi họ bước ra ngoài và bắt đầu công việc, nếu họ thất bại, họ sẽ nhìn nhận điều đó chỉ như một kinh nghiệm rồi thay đổi chiến lược, chứ không hề nghi ngờ về khả năng của bản thân.
Họ duy trì niềm tin bền vững rằng họ là một người bán hàng chuyên nghiệp và câu hỏi đặt ra chỉ nằm trong việc áp dụng chiến lược đúng đắn. Đó là lối suy nghĩ tuyệt vời vì họ luôn luôn hiểu rằng không có thất bại trong bán hàng mà chỉ có những chiến lược không hiệu quả.
Với tư duy đó, họ liên tục theo đuổi việc học hỏi những chiến lược bán hàng hiệu quả với tâm lý tích cực thúc đẩy họ tiến xa hơn trong sự nghiệp bán hàng.
Dịch giả: Hana Khanh
COMMENT