Tin tức sự kiện
13 Jan 2021

TẠI SAO CẦN NÂNG CAO NĂNG LỰC VIẾT TRONG DOANH NGHIỆP?

Có một sự thật không thể chối cãi, đó là bất kể bạn đang theo đuổi lĩnh vực, công việc hay chuyên môn gì, bạn cần phải biết cách giao tiếp hiệu quả để có được những bước tiến trên nấc thang sự nghiệp.

Giao tiếp trong công việc, có ba cách chính: giao tiếp bằng lời nói, giao tiếp phi ngôn ngữ và giao tiếp bằng văn bản. Mặc dù cả ba phương thức này đều rất quan trọng, song khả năng sử dụng văn bản để truyền tải thông tin được coi là kỹ năng cơ bản hàng đầu trong hầu hết các ngành nghề. Do đó, đây chính là một “tài sản” quý giá mà mỗi nhân sự cần phải “tích lũy” cho bản thân.

Hãy cùng điểm qua những lý do dưới đây để hiểu tại sao “giao tiếp bằng văn bản”, “đưa tin” hay đơn giản hơn, “viết lách” lại được coi trọng đến vậy trong môi trường tổ chức, doanh nghiệp; và phản chiếu lại để xem bản thân mình đã tạo ra những lợi ích như vậy từ những sản phẩm nội dung của mình hay chưa, bạn nhé!

  1. Kỹ năng viết - đảm bảo tính hiệu quả trong truyền thông doanh nghiệp

Thông cáo báo chí, bản tin truyền thông cùng vô số cách thức truyền tải thông tin bằng văn bản là cách mà các doanh nghiệp xưa nay vẫn sử dụng để thông báo, cập nhật về các hoạt động của mình. Tuy nhiên, có lẽ cũng bởi những phương thức này tồn tại từ lâu, nên đã bị bó buộc trong những khuôn mẫu không còn phù hợp với thị hiếu hiện tại.

Không phải những thông cáo báo chí hàng nghìn từ nhưng vẫn thiếu nội dung, cũng không phải những tài liệu truyền thông lan man và khó tiếp nhận, những gì bạn viết ra cần được “cân, đo, đong, đếm” để bảo đảm sự trôi chảy, tính toàn diện và đầy đủ thông tin. Chỉ có như vậy, người đọc mới có thể hiểu rõ thông điệp mà bạn gửi gắm đằng sau con chữ. Và cũng chỉ có như vậy, tính hiệu quả của truyền thông doanh nghiệp mới được ghi nhận.

  1. Kỹ năng viết – thước đo năng lực nhân viên

Bạn không còn là một sinh viên ngồi trên giảng đường đại học, do vậy bạn cũng không còn đặc quyền cho việc sửa sai và làm lại quá nhiều. Sự thật là trong công việc, mỗi lỗi sai tạo ra sẽ đều cần phải trả giá. Một sản phẩm nội dung không đảm bảo chất lượng, thì cũng không thể đảm bảo cho sự thuận lợi trên con đường công danh của bạn.

Nếu đang làm việc trong lĩnh vực sản xuất nội dung, hoặc những công việc yêu cầu kỹ năng viết lách chuyên nghiệp, đừng bỏ lỡ những khóa học luyện tập và phát triển kỹ năng của bản thân để trở nên nổi bật hơn.

  1. Kỹ năng viết – tấm gương phản chiếu tác giả

Cảm nhận chủ quan của độc giả là một điều khó lý giải. Song việc một sản phẩm nội dung súc tích với những ngôn từ đúng và đủ lấy được nhiều cảm tình từ người đọc lại là một điều khá dễ hiểu.

Bên cạnh đó, người đọc thường có xu hướng đánh giá người viết thông qua văn phong. Ví dụ, một bài viết gãy gọn, bố cục rõ ràng, ngôn từ trang trọng nhưng dễ hiểu sẽ được đánh giá cao. Và tác giả của những bài viết như thế thường được cho là người thông minh, thậm chí đáng tin, lịch sự và chuyên nghiệp.

Hơn thế nữa, khả năng viết tốt tạo ra những sản phẩm nội dung hoàn chỉnh không chỉ đảm bảo sức nặng cho hình ảnh cá nhân của riêng bạn, mà hoàn toàn có thể đem về những ảnh hưởng tích cực cho sản phẩm, sự kiện, hoạt động mà bạn tham gia sản xuất nội dung.

  1. Thành công hơn với kỹ năng nổi bật

Nếu đang công tác trong lĩnh vực nội dung, thì kỹ năng viết là cần thiết để bạn có thể tồn tại và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Ở thời điểm hiện tại, khi mà mỗi ngày đều xuất hiện nhiều sản phẩm mới mẻ và hay ho, con người ta dường như không có đủ thời gian để xem xét tất cả, và càng không thể kiên nhẫn với các sản phẩm nội dung kém đặc sắc. Bởi thời gian của mọi người là vàng bạc, nên nội dung bạn đưa ra cũng phải có chất lượng không thể chỉ ở mức tầm thường. Những nội dung trọn vẹn, tác động vào cảm xúc của người đọc và thôi thúc hành động từ phía họ là điều đem lại thành công cho một người viết.

Những lý do trên có lẽ đã phần nào giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của kỹ năng viết lách đối với thành công trong sự nghiệp của một người làm nội dung. Với tốc độ thay đổi nhanh chóng của xu hướng và thị hiếu độc giả, bạn luôn cần phải tự đánh giá kỹ năng của mình và nếu cần thiết, hãy ngay lập tức cải thiện kỹ năng và gặt hái những lợi ích mà nó có thể mang lại. Nếu không, bạn có lẽ sẽ phải đứng một mình, bởi đồng nghiệp hoặc đối thủ cạnh tranh sẽ bỏ lại bạn phía sau.

---

Khoá học dành cho Phòng Marketing & Truyền thông “Đưa tin doanh nghiệp: Giữa ngày thường & Giữa khủng hoảng” sẽ cung cấp những phân tích chi tiết về đưa tin; những phương pháp kể chuyện ngắn gọn nhất; và sự khác biệt trong thông tin doanh nghiệp trong cả hoạt động thường ngày và khi có sự cố.

Đây sẽ là điểm khởi đầu cho những khám phá mới, về chữ và viết. Có trong tay những cảm xúc của bản thân, kết hợp với những nguyên tắc và kỹ thuật của nghề viết, liệu bạn có thể tạo ra những sản phẩm nội dung có sức nặng và đầy tính thu hút hay không? Chúng tôi mong chờ thành công từ phía bạn!

---

#GCV

COMMENT