LearningTALK “Hoạch định Bản đồ Văn hóa Doanh nghiệp & Tối ưu nguồn Nhân lực” (What is Culture Mapping | Team Effectiveness & Why should we learn?).
Nhà nghiên cứu Erin Meyer trên trang Harvard Business Review viết: "Có đến 85% số người làm việc tại các công ty khi được phỏng vấn nói, họ đã từng trải qua xung đột ở các mức độ khác nhau tại nơi làm việc".
Sự khác biệt về văn hoá giữa thế hệ 6x, 7x với GenZ; hay xung đột giữa người ở vị trí quản lý với cấp nhân viên cũng là cả một thử thách đè nặng lên tổ chức.
Văn hoá là một chủ đề trừu tượng, đa dạng và phức tạp bởi văn hoá rất khó để đo lường hay lượng hoá. Tại các công ty MNCs, nơi có môi trường làm việc đa văn hoá, ta có thể bắt gặp sự khác biệt về văn hoá có dấu ấn quốc gia hay vùng miền, dẫn đến sự hiểu sai về phong cách làm việc và không thể hợp tác trong công việc.
Trong tổ chức, không ít đội ngũ khi làm việc nhóm rất dễ gặp tình trạng bị chi phối bởi những giả định hoặc định kiến về nhau do không hiểu về đặc tính văn hoá, phong cách, xu hướng tính cách. Họ có thể cường điệu vấn đề để khẳng định và chứng minh quan điểm của mình “là đúng” dù trên thực tế, sự thật không hoàn toàn “drama” như những gì họ suy tưởng.
Tác giả bài viết cũng nhấn mạnh trên trang Havard Business Review về vai trò và tầm quan trọng của việc xây dựng các THANG ĐO HÀNH VI VĂN HOÁ - nhằm giúp các nhà Lãnh đạo xử lý và giải quyết vấn đề phức tạp trong đội ngũ nhân sự của mình.
Việc đưa “Culture Mapping” vào tổ chức có tác động đến việc xây dựng và hình thành văn hoá doanh nghiệp. Văn hoá doanh nghiệp gắn liền với trải nghiệm của nhân viên và giúp nhân viên gắn kết bền bỉ với sự phát triển bền vững của tổ chức.
Theo tác giả, doanh nghiệp có thể tham khảo KHUNG 8 THANG ĐO HÀNH VI VĂN HOÁ TỔ CHỨC để tối ưu nguồn nhân lực trong doanh nghiệp.
● Communication (Giao tiếp).
Khi lời nói hay thông điệp chính bị hiểu sai. Thảm hoạ sẽ bùng nổ giữa các phòng ban trong công ty. Vì vậy, khi văn hóa khác nhau, thang đo này cũng chỉ ra tổ chức đang phải đối diện vấn đề này ở mức độ cao hay thấp? Hậu quả của nó sẽ là gì và giải pháp cần điều chỉnh sẽ như thế nào?
● Evaluating (Đánh giá).
Mọi người đều tin rằng lời phê bình nên được đưa ra một cách xây dựng, nhưng định nghĩa về “mang tính xây dựng” rất khác nhau. Đánh giá thường bị nhầm lẫn với Giao tiếp. Ví dụ, Pháp là đất nước mà hầu hết mọi người giao tiếp cần theo ngữ cảnh, đi vòng hơn (ngầm) so với người Mỹ. Trong khi đó theo văn hóa Mỹ, họ thường chỉ trích một cách trực tiếp, trực diện vào vấn đề chính. Người Tây Ban Nha và người Mexico nếu cùng làm việc với nhau, người Tây Ban Nha sẽ thẳng thắn hơn khi đưa ra phản hồi tiêu cực.
● Persuading (Thuyết phục).
Cách thuyết phục người khác và các lý lẽ mà bản thân thấy thuyết phục đều bắt nguồn sâu xa từ các giả định và giáo dục của mỗi con người, theo mỗi nền văn hoá khác nhau. Thông thường, một giám đốc điều hành phương Tây sẽ chia nhỏ một cuộc tranh luận thành một chuỗi các phần riêng biệt, trong khi các nhà quản lý châu Á có xu hướng gộp lại và chỉ ra cách các phần chung và giống nhau trước để tránh va chạm.
● Leading (Dẫn dắt).
Thang đo này đo lường mức độ tôn trọng đối với những người Lãnh đạo. Thang đo Leading một phần dựa trên khái niệm về khoảng cách quyền lực, lần đầu tiên được nghiên cứu bởi nhà tâm lý học xã hội người Hà Lan Geert Hofstede.
● Deciding (quyết định).
Thang đo này đo lường mức độ đồng lòng và gắn kết sâu sắc của nhân viên khi có cùng một “nền văn hóa”. Chúng ta thường cho rằng những nền văn hóa bình đẳng nhất cũng sẽ là nền văn hóa dân chủ nhất, trong khi những nền văn hoá ưu tiên người đứng đầu sẽ cho phép người Lãnh đạo toàn quyền đưa ra những quyết định trong tổ chức. Điều này không phải lúc nào cũng đúng. Người Đức ưu tiên vai trò của Sếp hơn so với người Mỹ, nhưng họ có khả năng cùng trao đổi để thỏa thuận trong nội bộ trước khi đưa ra quyết định cao hơn so với người Mỹ. Còn người Nhật vừa ưu tiên người có vị trí, chức vụ cao vừa có tinh thần nhất trí cao.
● Trusting (Tin tưởng).
Niềm tin nhận thức (lý trí) có thể trái ngược với niềm tin tình cảm (trái tim). Trong các nền văn hóa chú trọng tinh thần trách nhiệm, niềm tin được xây dựng thông qua công việc. Nếu hợp tác tốt, chứng tỏ bản thân người nhân viên/ lãnh đạo là đáng tin cậy và tôn trọng sự cống hiến của nhau, từ đó sẽ cảm thấy tin tưởng nhau nhiều hơn. Trong một xã hội dựa trên mối quan hệ, lòng tin là hệ quả được xây dựng từ mối liên hệ về tình cảm bền chặt.
● Disagreeing (Không đồng thuận).
Thang đo này đo lường khả năng xử lý tình huống khi có sự xung đột và khuynh hướng giải quyết vấn đề, cân nhắc việc đó là hữu ích hay gây tổn hại cho các mối quan hệ đồng nghiệp.
● Scheduling (Lập kế hoạch).
Tất cả các doanh nghiệp đều cần tuân thủ theo thời gian biểu, nhưng ở một số nền văn hóa, người ta tuân thủ nghiêm ngặt lịch trình, trong khi ở những nền văn hóa khác, họ coi đó chỉ là một sự tuỳ chọn hoặc mang tính gợi ý không bắt buộc.
Hoạch định Bản đồ Văn hóa doanh nghiệp (Culture Map) là một hướng tiếp cận khá thú vị và sâu sắc để người làm nhân sự đi sâu vào bản chất văn hoá trong tổ chức. Từ đó tiết lộ những “khoảng cách” giữa văn hóa lý tưởng và thực tế để khám phá ra các cơ hội phát triển sự hợp tác, gắn kết, tối ưu hiệu quả làm việc của đội ngũ nhân viên và lãnh đạo trong doanh nghiệp.
———————————————
Chủ đề thú vị này sẽ được Growth Catalyst Vietnam cùng với Master Trainer đến từ Singapore – Melvin Chia chia sẻ trong buổi LearningTALK “Hoạch định Bản đồ Văn hóa Doanh nghiệp & Tối ưu nguồn Nhân lực” (What is Culture Mapping | Team Effectiveness & Why should we learn?).
Chương trình được tổ chức bởi Growth Catalyst Vietnam cùng các đối tác chiến lược và uy tín trong lĩnh vực Nhân sự và Tuyển dụng:



Sự kiện chính là điểm gặp gỡ, networking - giao lưu và học tập về một góc nhìn mới trong lĩnh vực phát triển Văn hoá doanh nghiệp đến từ Chuyên gia Singapore - Master Trainer: Melvin Chia - Giám đốc Đào tạo Brydan Group Singapore.
Growth Catatlyst Vietnam trân trọng là đối tác chính thức và duy nhất tại Việt Nam cùng Chuyên gia và Brydan Singapore.
---------------


Hình thức: Offline




COMMENT