QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ SALES TRONG KHỦNG HOẢNG ĐẠI DỊCH
Bất kể quy mô của tổ chức của bạn là lớn hay nhỏ thì tổ chức sẽ vẫn chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Đại dịch đã khiến chúng ta cần phải thay đổi cách làm việc và thích ứng với sự biến đổi đột ngột trong hành vi của khách hàng. Điều này đã ít nhiều gây tác động trực tiếp lên đội ngũ sales.
Để dẫn dắt đội ngũ trong thời kỳ bất ổn này, hãy cùng tham khảo 4 lời khuyên chiến lược dưới đây:
- Phải làm gì khi mọi thứ dường như bị đảo lộn và gián đoạn?
Trước hết, hãy trang bị sẵn cơ sở hạ tầng, công nghệ và quy trình để mọi người không mất thời gian làm quen với môi trường làm việc mới. Sau đó, hãy xem xét lại những chính sách của công ty khi mọi người làm việc ở nhà. Bạn có thể áp dụng giờ làm việc linh hoạt thay vì 1 khung giờ cố định vì có thể nhân viên của bạn cần chăm sóc con khi các trường học đóng cửa vì dịch. Miễn là họ có thể hoàn thành công việc của họ thay vì chỉ là làm đủ giờ. Bên cạnh đó, bạn có thể tìm cách tối ưu hóa các hoạt động làm việc từ xa, hãy hỏi ý kiến từ nhóm của bạn để có góc nhìn đa dạng hơn.
Hãy thích ứng một cách linh hoạt và trao quyền cho nhân viên để cho họ phát huy hết khả năng của mình.
- Giúp đội ngũ Sales luôn lạc quan và an toàn
Đối với nhân viên bán hàng đã quen với guồng quay hối hả, nhộn nhịp của công việc bán hàng, thì việc đột ngột chuyển sang làm việc từ xa có thể là một thách thức với họ. Ngay cả với những giám đốc bán hàng cũng cần thích ứng và xây dựng các quy trình đào tạo để giúp nhân viên có động lực trong công việc và mong muốn gắn bó. Hãy xây dựng những chính sách hiệu quả và truyền đạt chúng một cách rõ ràng và ngắn gọn, trực tiếp.
Bạn nên khuyên đội ngũ của mình tuân theo hướng dẫn của chính phủ và đảm bảo quyền lợi của nhân viên để họ yên tâm làm việc. Ngoài ra bạn cần giúp họ cải thiện hiệu suất và nêu ra những kế hoạch sắp tới để đội ngũ bán hàng chủ động đối phó với những bất ổn phía trước.
- Giúp khách hàng an tâm và điều chỉnh thông điệp bán hàng
Khách hàng cũng phải đối mặt với rất nhiều thách thức, vì thế hãy giúp đỡ những khách hàng tiềm năng trong giai đoạn bất ổn này. Hãy luôn nhớ triết lý phục vụ trước và sau đó bán hàng.
Ví dụ: bạn nên tạm dừng các email bán hàng thường ngày, thay vào đó hãy dành thời gian soạn các email giới thiệu các dịch vụ phù hợp với nhu cầu của họ hiện tại và đừng quên thể hiện sự đồng cảm với những khó khăn của họ lúc này.
Hãy thông báo đâu là hướng đi mới cho thông điệp bán hàng với toàn thể đội ngũ, chỉ ra những điều nên và không nên đưa vào thông điệp lúc này. Điều này giúp đội ngũ sales thấy mình không chỉ đang bán hàng mà còn cần chăm sóc những khách hàng tiềm năng.
- Quản lý đội ngũ bán hàng
Mặc dù việc cắt giảm chi phí là điều không thể tránh khỏi, nhưng điều quan trọng là tiếp tục tạo nên doanh số. Vì vậy, hãy xác định 3 mục tiêu ưu tiên quan trọng khi định hướng kinh doanh:
- Xây dựng và truyền đạt thông điệp đồng cảm với nhân viên và khách hàng
- Hạn chế sự gián đoạn vì thay đổi môi trường làm việc
- Tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới
Bạn có thể lắng nghe những câu chuyện từ khách hàng tiềm năng để xác định đội ngũ bán hàng cần điều chỉnh điều gì? Đừng lo lắng vì những hạn chế và cơ hội mất đi. Trong nguy luôn có cơ, hãy thử tìm kiếm những cơ hội mới, đặt câu hỏi làm thế nào sản phẩm và giải pháp của mình có thể phục vụ khách hàng trong thời điểm này?
COMMENT