NHỮNG KỸ NĂNG MARKETING MÀ NGƯỜI LÀM NGHỀ SALES CẦN CÓ
Nếu như nhân viên sale mang trọng trách thực hiện công việc đàm phán, thương lượng và bán sản phẩm, dịch vụ càng nhiều càng tốt, thì nhân viên marketing thực hiện toàn bộ các hoạt động tiếp thị, quảng cáo để khách hàng biết đến sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp.
Thông qua định nghĩa tổng quát, 2 bộ phận Sales và MKT đảm nhận những phần công việc khác nhau với KPI khác nhau. Tuy nhiên, đối với một Người Bán hàng mong muốn trở thành Người bán hàng chuyên nghiệp và không thể thay thế, thì bên cạnh những kỹ năng về sales, họ còn cần trang bị cho bản thân những kỹ năng về marketing được chia sẻ trong bài viết dưới đây.
- Nghiên cứu thị trường, tìm hiểu insight khách hàng, nắm rõ đối thủ
Bên cạnh việc hiểu rõ sản phẩm và dịch vụ mà mình đem lại cho khách hàng (yếu tố chủ quan), Người Bán hàng cần nắm rõ các thông tin khách quan về thị trường, về insight khách hàng và về đối thủ. Dĩ nhiên, bạn không cần thiết phải sở hữu kỹ năng chuyên sâu để tìm hiểu những thông tin này. Tuy nhiên, thị trường luôn thay đổi nhanh chóng và nếu bản thân người bán hàng có thể thực hiện những nhiệm vụ này, bạn sẽ nhanh nhạy và chủ động hơn so với mặt bằng chung.
Tất cả những thông tin khách quan được đề cập ở trên trước tiên sẽ trở thành một lượng kiến thức nền để Người Bán hàng hiểu về khách hàng, qua đó có những chiến lược phù hợp chinh phục, thu hút các nhóm đối tượng đó.
Bên cạnh đó, những thông tin về thị trường, về đối thủ cũng là cơ sở để Người Bán hàng phong phú các chủ đề khi giao tiếp với khách hàng hay đối đáp lại những câu hỏi khó mà khách hàng đưa ra. Ví dụ, thực tế cho thấy Khách hàng luôn có xu hướng so sánh sản phẩm/ dịch vụ giữa các nhà cung cấp. Trong trường hợp này, một người bán hàng “biết người biết ta” không chỉ đem lại câu trả lời làm hài lòng khách hàng, mà còn đem về cho doanh nghiệp một đơn hàng đầy tiềm năng.
- Xây dựng thương hiệu cá nhân, doanh nghiệp và sản phẩm
Bản chất của việc bán hàng chính là Bán Niềm Tin. Tại sao người mua hàng lại mua sản phẩm/ dịch vụ của bạn mà không mua từ người khác? Là bởi họ tin rằng bạn đang đem đến cho họ những điều phù hợp nhất; là bởi họ tin rằng sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp có những điểm mạnh đáng để trải nghiệm… Và với tư cách là người bán hàng, bạn cần tạo ra niềm tin cho Khách hàng của mình.
Nếu một chuyên viên MKT xây dựng thương hiệu cho nhãn hàng, cho sản phẩm; thì Người Bán hàng trước hết cần lên kế hoạch xây dựng cho bản thân một hình ảnh phù hợp. Đó có thể là hình ảnh chuyên nghiệp, trưởng thành hoặc cũng có thể hình ảnh thân thiện, tươi sáng. Điều quan trọng là những hình ảnh đó tạo ra những năng lượng tích cực và đáng tin cậy cho đối phương. Bên cạnh đó, hình ảnh của bạn cũng cần tương xứng với định vị doanh nghiệp và sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp.
Hình ảnh cá nhân sẽ chi phối những điều mà bạn bày ra thế giới bên ngoài, bao gồm trang phục, lối sống, cách phát ngôn ở đời thực và trên các phương tiện truyền thông xã hội, v.v… Đặc biệt trong thời đại số như hiện tại, bạn hoàn toàn có thể sử dụng mạng xã hội để xây dựng hình tượng cá nhân mà bạn mong muốn. Một ví dụ điển hình là thông qua việc tạo ra những nội dung thu hút có tính giáo dục.
- Xây dựng các chương trình khuyến mại kích thích nhu cầu khách hàng
So với MKT, người làm sales là những người trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với khách hàng, qua đó có thể cảm nhận được mức độ tiềm năng của khách hàng đó. Đối với những trường hợp cần thiết, Người Bán hàng có thể tạo ra các chương trình khuyến mại phù hợp, đánh trúng tâm lý và nhu cầu của khách hàng nhưng vẫn đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Với hình thức này, người mua trong nhiều trường hợp thậm chí còn cảm nhận rằng nhu cầu và những khó khăn của mình được đặc biệt quan tâm. Qua đó, người mua sẽ có xu hướng coi người bán là Bạn, thay vì chỉ là Đối tác trong công việc, và điều này hoàn toàn là lợi thế để bạn mở rộng mạng lưới khách hàng của mình.
COMMENT