
NHÀ QUẢN LÝ ĐẠT ĐƯỢC GÌ TỪ HUẤN LUYỆN?
Tại sao các nhà quản lý nên dành thời gian và nỗ lực để huấn luyện nhóm của họ? Nghiên cứu cho thấy rằng huấn luyện dẫn đến sự tương tác tốt hơn, năng suất cao hơn và dịch vụ khách hàng được cải thiện. Việc huấn luyện một nhân viên cũng giúp người đó cải thiện hiệu suất, vượt qua thách thức, đạt được các mục tiêu đầy khát vọng và xây dựng lòng tự tin. Nhưng liệu việc huấn luyện có chỉ mang lại lợi ích cho nhân viên và tổ chức không? Còn những người quản lý thì sao - họ đạt được gì từ huấn luyện?
Đó là một câu hỏi quan trọng, vì lợi ích của việc huấn luyện đối với người quản lý thường bị đánh giá thấp. Khi các tổ chức khởi động các sáng kiến huấn luyện, các nhà quản lý có kinh nghiệm thường coi đó là sự đóng góp một chiều cho nỗ lực của họ mà ít được đền đáp. Tuy nhiên, một cách tiếp cận chiến lược để chuyển đổi nhân viên từ quản lý sang huấn luyện viên có thể mang lại nhiều lợi ích cho mọi người tại nơi làm việc.
- Rèn luyện kỹ năng và hành vi lãnh đạo
Một nhà quản lý có thể coi hành trình huấn luyện như một trong những phong cách lãnh đạo. Một bài báo gần đây của Forbes khẳng định rằng mặc dù không có phong cách lãnh đạo nào là “đúng đắn”, nhưng các nhà quản lý có thể xem xét khả năng lãnh đạo từ “tư duy của một huấn luyện viên”. Hội đồng các nhà huấn luyện của Forbes cho rằng: “Các kỹ năng huấn luyện cốt lõi như sự đồng cảm, tò mò và lắng nghe đi đôi với việc trở thành một nhà lãnh đạo giỏi”.
- Kỹ năng giao tiếp: Huấn luyện giúp người quản lý nâng cao kỹ năng giao tiếp của họ. Người quản lý càng thực hiện huấn luyện nhiều, thì họ càng trở nên lắng nghe tốt hơn. Huấn luyện cũng giúp nâng cao kỹ năng hiểu của nhà quản lý.
- Trí tuệ cảm xúc (EQ): Huấn luyện giúp các nhà quản lý trở nên nhạy bén hơn và nâng cao nhận thức xã hội và kỹ năng quản lý xã hội của họ, những kỹ năng cần thiết để xây dựng EQ. Tác giả và diễn giả Starhawk đã từng nói, "Kiến thức là biết những gì cần nói và trí tuệ là biết có nên nói hay không." Các nhà quản lý có thể thực hành kỹ năng huấn luyện này vì họ phải liên tục nhận thức được rằng họ không nên đưa ra lời khuyên.
- Quan sát và thăm dò: Một huấn luyện viên được kỳ vọng là người quan sát tốt, xác định các tín hiệu phi ngôn ngữ và thăm dò nhân viên của họ mà không xâm phạm không gian cá nhân của họ.
- Đặt câu hỏi đúng: Người quản lý trong hành trình huấn luyện sẽ học cách đặt câu hỏi thích hợp vào đúng thời điểm trong bối cảnh nhất định để câu hỏi có thể kích hoạt những phản ánh và hiểu biết nhất định về nhân viên của họ. Như Barbara O'Malley từ Hội đồng Huấn luyện viên của Forbes đã nói: “Các nhà quản lý đôi khi luôn muốn nói cho nhân viên biết phải làm gì. Thay vào đó, đặt những câu hỏi đúng có thể hướng dẫn nhân viên tự mình vượt qua quá trình khám phá ”.
2. Biết rõ hơn điểm mạnh và điểm yếu của các thành viên trong nhómNgười quản lý nên nhận thức được những điểm mạnh và những lĩnh vực cần cải thiện của các thành viên trong nhóm một cách sâu sắc hơn nhiều bằng cách chỉ quan sát và đánh giá hoạt động của họ. Nhận thức và kiến thức được nâng cao như vậy có thể giúp người quản lý giao việc, xác định tiềm năng và chuẩn bị nhóm hiệu quả hơn để hướng tới tầm nhìn dài hạn. Tameka Williamson thuộc Hội đồng Huấn luyện viên của Forbes cho biết, “Kiến thức này trở thành sức mạnh bạn cần để sắp xếp chiến lược nhóm của mình theo cách lấp đầy khoảng trống. Sau đó, bạn có thể trao quyền cho họ làm chủ và giải quyết các vấn đề dưới sự hướng dẫn của bạn, tập trung làm việc cùng nhau như một nhóm có hiệu suất cao theo định hướng giải pháp. ”
3. Nâng cao nhận thức về bản thânNgười quản lý có trách nhiệm là một huấn luyện viên giúp các thành viên trong nhóm của họ tự ý thức hơn. Trong quá trình đó, người quản lý bắt tay vào hành trình khám phá bản thân theo cách tốt hơn. Mỗi khi người quản lý hỏi thành viên trong nhóm của họ một câu hỏi, điều đó sẽ kích hoạt một số suy nghĩ và cảm xúc trong tâm trí của họ. Tiếp cận tinh thần, tâm lý và cảm xúc của họ để đưa ra các câu hỏi thích hợp giúp người quản lý nâng cao nhận thức về bản thân của họ.
4. Học hỏi từ các thành viên trong nhómVới tư cách là một huấn luyện viên, người quản lý không được đưa ra lời khuyên hoặc giải pháp cho một thách thức mà một thành viên trong nhóm phải đối mặt. Khi người quản lý giúp thành viên trong nhóm tự mình khám phá ra giải pháp, nhiều khi thành viên trong nhóm đưa ra một giải pháp bất thường hoặc độc đáo mà người quản lý chưa bao giờ nghĩ đến hoặc sử dụng. Đây có thể trở thành một kinh nghiệm học tập trực tiếp cho người quản lý và gián tiếp giúp củng cố niềm tin của họ về hiệu quả của quá trình huấn luyện.
5. Xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với các thành viên trong nhómHuấn luyện, như một điều kiện tiên quyết, cần mối quan hệ giữa huấn luyện viên và thành viên trong nhóm, và trung tâm của mối quan hệ là sự tin tưởng. Mối quan hệ huấn luyện có thể củng cố sự tin tưởng đó bằng cách củng cố mối liên kết giữa hai cá nhân, điều này xảy ra ở một số giai đoạn. Khi người quản lý lắng nghe thành viên trong nhóm mà không có bất kỳ phán xét nào, lòng tự trọng của thành viên trong nhóm sẽ tăng lên khi họ cảm thấy được đánh giá cao, tôn trọng và được trao quyền. Nhân viên được trao quyền yêu cầu ít giám sát hơn vì họ có nhiều quyền sở hữu và trách nhiệm giải trình hơn đối với công việc của mình. Khi một người quản lý sử dụng các cuộc trò chuyện huấn luyện thay vì hướng dẫn hoặc mệnh lệnh, họ sẽ giành được cảm tình của các thành viên trong nhóm và xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với họ
Co thể thấy, những lý do được trích dẫn về việc tại sao các nhà quản lý nên dành thời gian huấn luyện các thành viên trong nhóm của họ đều là câu chuyện một chiều. Các nhà quản lý dường như cho rằng họ cần phải đóng góp thời gian và công sức của mình cho nhân viên và tổ chức nhưng bản thân họ lại không mong đợi nhiều từ hoạt động này. Tuy nhiên, khi được tiếp cận một cách chiến lược, các nhà quản lý có thể gặt hái được những lợi ích to lớn từ việc huấn luyện nhóm của họ. Bất kỳ tổ chức nào bắt đầu một sáng kiến huấn luyện trong đó các nhà quản lý dự kiến sẽ huấn luyện nhân viên phải đảm bảo rằng những lợi ích này được nhấn mạnh như nhau bên cạnh việc nêu bật những lợi ích cho nhân viên và tổ chức.
Nguồn tham khảo: HBR
COMMENT