
NGAY LÚC NÀY, CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO CẦN HUẤN LUYỆN HƠN BAO GIỜ HẾT
Đại dịch COVID-19 đã gây ra sự gián đoạn không lường trước được ở tốc độ chóng mặt, gây ảnh hưởng xấu đến thể chất và tinh thần của nhân viên. Trong bối cảnh đó, trách nhiệm của các nhà lãnh đạo cũng sẽ tăng cao khi vừa phải xem xét lại định hướng và tầm nhìn, đồng thời kiểm soát những bất an đang âm ỉ trong doanh nghiệp. Điều này đồng nghĩa với việc, các nhà lãnh đạo bắt buộc phải được trang bị kiến thức tốt hơn để giải quyết những lo ngại thường trực. Huấn luyện sẽ cung cấp một giải pháp lâu dài nhằm giảm bớt áp lực và tình hình bất ổn ngày càng tăng.
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần kịp thời tạo ra tầm nhìn và hỗ trợ cho tài sản lớn nhất của công ty: đó là con người.
Theo PwC, có 5 ưu tiên về lực lượng lao động mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần quan tâm. Tất cả đều liên quan đến con người:
- Bảo vệ con người.
- Giao tiếp hiệu quả.
- Duy trì tính liên tục của công việc.
- Đánh giá chi phí nhân công.
- Chuẩn bị cho sự phục hồi.
Tại nơi làm việc truyền thống, các ưu tiên như bảo vệ mọi người và giao tiếp hiệu quả là một phần của lãnh đạo hàng ngày. Tuy nhiên điều này thay đổi khi văn hóa công sở chuyển thành làm việc từ xa. Cách tiếp cận của một nhà lãnh đạo đối với mục tiêu công việc, sự tin tưởng và sự hòa nhập trong các mối quan hệ đã thay đổi. Việc đảm bảo tất cả các thành viên trong nhóm đều có tiếng nói và cảm thấy như một phần của nhóm sẽ là điều khó khăn nếu như các kỹ năng mềm liên quan đến sự đồng cảm không được tinh chỉnh.
Một nền văn hóa huấn luyện mạnh mẽ
Thời đại hỗn loạn ngày nay cũng là cơ hội để mỗi cá nhân chủ động khám phá các khả năng thay thế, và tạo ra một đặc tính sáng tạo nhằm tìm kiếm các giải pháp mới. Thông qua các chia sẻ trên #experiencecoach, nhiều tổ chức cho thấy tích hợp huấn luyện vào tính hiệu quả của tổ chức đảm bảo những cải thiện về khả năng duy trì, làm việc nhóm, mối quan hệ và sự hài lòng trong công việc.
Các công ty có mong muốn lược bỏ vai trò “chỉ huy và kiểm soát” của lãnh đạo để chuyển sang văn hóa huấn luyện có khả năng được chuẩn bị tốt hơn để nhanh chóng thích ứng, quản lý các ưu tiên của lực lượng lao động và hỗ trợ thể chất và tinh thần của nhân viên.
Văn hóa huấn luyện mạnh mẽ có mối tương quan với các tổ chức hoạt động hiệu quả cao, bao gồm cả thành công khi thay đổi chiến lược quy mô lớn. Theo một nghiên cứu năm 2018 do Liên đoàn Huấn luyện Quốc tế (ICF) và Viện Nguồn vốn Con người thực hiện, một văn hóa huấn luyện thành công có sáu yếu tố:
- Nhân viên coi trọng việc huấn luyện.
- Các giám đốc điều hành cấp cao coi trọng việc huấn luyện.
- Các nhà quản lý/ lãnh đạo phát triển kỹ năng huấn luyện thông qua đào tạo dành riêng cho huấn luyện viên được công nhận.
- Huấn luyện có một hạng mục dành riêng trong ngân sách.
- Nhân viên có quyền tiếp cận công việc huấn luyện bình đẳng.
- Có ba phương thức huấn luyện: huấn luyện viên nội bộ, huấn luyện viên bên ngoài và các nhà quản lý/ lãnh đạo sử dụng các kỹ năng huấn luyện.
“Phương pháp tiếp cận huấn luyện viên” để lãnh đạo sử dụng năng lực ICF cho nghề huấn luyện, được chứng minh là giúp các tổ chức phản ứng tốt hơn với những điều chưa biết. Điều tối quan trọng đối với những năng lực này là tuân thủ quy tắc đạo đức và bảo mật, tính quan trọng của quan hệ đối tác giữa huấn luyện viên và khách hàng, cũng như tầm quan trọng của nhận thức về văn hóa, hệ thống và ngữ cảnh.
ICF định nghĩa huấn luyện là “hợp tác với khách hàng trong một quá trình kích thích tư duy và sáng tạo, truyền cảm hứng để họ phát huy tối đa tiềm năng cá nhân và nghề nghiệp của mình”. Trong một thế giới tồn tại những mối nguy từ đại dịch mà ở đó tiềm năng của nhiều người đã bị lu mờ, huấn luyện chuyên nghiệp cung cấp một cách thức mang tính chuyển đổi và bền vững để thiết kế lại tiềm năng trong mỗi con người. Huấn luyện nâng cao nhận thức về bản thân và tạo ra sự thay đổi thông qua các lựa chọn có chủ đích. Điều này xảy ra khi quan hệ đối tác huấn luyện viên/ khách hàng có giá trị lớn để xây dựng một kế hoạch hướng tới kết quả.
Nỗi sợ tổn thương
“Tất cả các khách hàng (huấn luyện), cho dù họ là ai và dù vĩ đại, thành công và quan trọng đến đâu, đều sợ hai điều: tính dễ bị tổn thương và mất kiểm soát”, Jenny Rogers viết trong Coaching Skills – A Handbook. Điều gì có thể gây ra những nỗi sợ hãi này hơn là một đại dịch? Các huấn luyện viên chuyên nghiệp được đào tạo để kiểm tra những điều này và những điều bất ổn khác để truyền cảm hứng cho sự hiểu biết và phát triền.
Không giống như đào tạo có chương trình giảng dạy và chương trình làm việc đã định sẵn, Huấn luyênh tập trung vào lịch trình của khách hàng. Trong mỗi buổi học, huấn luyện viên sử dụng cách đặt câu hỏi khéo léo để giúp khách hàng đặt ra mục tiêu của riêng mình, xác định các lựa chọn và thu hẹp khoảng cách, đồng thời hướng tới tương lai do khách hàng hình dung. Sự gắn kết diễn ra liên tục, với việc thường xuyên củng cố và sắp xếp lại các mục tiêu thông qua học tập và kết quả mới. Trong huấn luyện, một khách hàng (hoặc nhóm) đặt ra các mục tiêu của riêng họ, còn huấn luyện viên đưa ra các chỉ dẫn. Cuối cùng, huấn luyện chính là sự thay đổi.
Dẫn đầu thay đổi thông qua huấn luyện
Trong thời điểm chuyển dịch, cần phải có một kế hoạch quản lý thay đổi rõ ràng với những nhân sự cốt lõi. Huấn luyện là một trong những cách hiệu quả nhất để phát triển khả năng quản lý thay đổi. Các cá nhân, nhóm và tổ chức có thể khám phá khả năng chống lại, tăng cường sự tham gia và thúc đẩy khả năng phục hồi khi đối mặt với sự thay đổi. Khách hàng tự đánh giá và chỉnh sửa khóa học trong thời gian thực tế thay vì dựa vào các mốc hoặc phép đo định trước.
Những thách thực tại nơi làm việc là có thật và chứa đầy sự bất ổn và mơ hồ. bình thường hóa là một cuộc đấu tranh liên tục. Nhân viên cần sự hỗ trợ, giao tiếp và nhất quán. Cách các công ty phản ứng với sự thay đổi này là một sự lựa chọn có chủ đích. Nghệ thuật và thói quen huấn luyện có thể tạo ra sự thay đổi và khả năng vươn lên mạnh mẽ hơn và kiên cường hơn từ COVID-19 và bất kỳ tình huống khác.
COMMENT