(INFOGRAPHIC) GIÂY PHÚT "AHA!" CỦA NHỮNG NGƯỜI THÀNH CÔNG
(INFOGRAPHIC) The Aha Moments – How Entrepreneurs Realized What To Do In Life

Khoảng 2200 năm trước, Archimedes (Ác-si-mét) bước vào bồn tắm và thốt lên "Ơ-rê-ca!"
Nó có nghĩa là "Tôi nghĩ ra rồi". Tại khoảnh khắc đó Ác-si-mét đã tìm ra lời giải cho một vấn đề mà ông đã trăn trở bấy lâu.
Đó là một khoảnh khắc của sự tự khám phá. Là kết quả của hiệu ứng Ơ-rê-ca. Là một khoảnh khắc vỡ lẽ. Là một khoảnh khắc tự thông suốt. Khi đó, một vấn đề trước đó không thể tìm ra lời giải bỗng trở nên rõ ràng và sáng tỏ.
TRƯỚC GIÂY PHÚT AHA
Cuộc sống có thể chia làm 2 giai đoạn. Trước khi bạn biết lí do mình tồn tại và sau đó. Ở giữa 2 giai đoạn này chỉ có 1 khoảnh khắc - Giây phút "Aha!". Nó là một kích thích sóng não và biến một cá nhân trở nên quyết tâm và tập trung đạt được một điều gì đó bằng được.
Trong bài viết này, chúng tôi đã chỉ ra những khoảnh khắc đưa những người nổi tiếng tới con đường phải hoàn thành sứ mệnh của mình. Mặc dù đối với họ, họ phải trải qua một quá trình mới chạm tới được giây phút đó, có một chất xúc tác giúp họ một ngày nào đó thốt lên "Aha!".
Điều khiến chúng ta "Aha!"
VẬY ĐIỀU GÌ ĐÃ ĐEM LẠI KHOẢNH KHẮC "AHA!"?
Sự không thoải mái. Người sáng lập GoPro (Hãng máy chụp ảnh, quay phim loại nhỏ dùng trong thể thao) chật vật tìm cách chụp ảnh chính mình khi đang lướt ván.
Thiếu thốn vật chất, nguồn lực. Người sáng lập Ikea không thể nhét vừa bàn vào chiếc xe ô tô nhỏ xíu của mình, vậy nên ông đã tháo rời các chân bàn. Và ngày nay, như chúng ta đã biết, hãng nội thất Ikea nổi tiếng với việc bán các sản phẩm có thể tháo lắp.
Nỗi đau thương và bi kịch. Samuel Morse nhận một lá thư báo tin về căn bệnh của người vợ sau khi bà đã được mai táng. Vào thời đó, thư tín mất rất nhiều thời gian mới tới tay người nhận. Ông đi không kể ngày đêm để về gặp bà lần cuối, nhưng đã quá muộn. Quá đau buồn trước mất mát lớn này, ông quyết định thay đổi cách con người liên lạc với nhau và phát minh ra máy điện báo.
Khoảnh khắc "Aha!" xuất hiện ở các độ tuổi khác nhau. Trên đây chỉ là một vài ví dụ mà thôi. Có bao giờ là quá muộn để những giây phút "Aha" xuất hiện? Một vài doanh nhân đến độ tuổi 50 mới "Aha!". Vậy họ có nghĩ khi đó là quá muộn hay không?
NGUỒN : SAGA
Before any entrepreneur became successful there was a time they did not know what to do. And then the aha moment happened. How?
About 2200 years ago Archimedes stepped into his bath and exclaimed, “Eureka!”
It means “I found it.” At that moment Archimedes found a solution to a problem he had been pondering for a long time.
It was a moment of sudden discovery. The eureka effect. A moment of deep insight. It’s an epiphany which translates as “striking appearance.” In that moment a previously unsolvable problem becomes suddenly clear and obvious.
Before The Aha Moment
Life can be divided into two periods. Before you know why you are alive and after. In between there is just a single moment – the Aha! moment. One brainwave that turns a person into a person on a mission.
Here we show the moments that turned famous people onto their missions. Even though for them it was a process to get to that moment, there was a catalyst that one day made them say, “Aha!”
What Makes Us Aha
What brings the Aha moment?
Inconvenience. GoPro founder who struggled to take a picture of himself while surfing.
Limited resources. Ikea founder could not fit a table in his small car, so he thought to take off the legs.
Pain and tragedy. Samuel Morse received a letter about his wife’s illness after she was already buried. Letters took a long time back then. He raced to see her, but it was too late. Grief-stricken, he decided to forever change how people talk to each other and invented the telegraph.
The aha moment comes at different ages. Here are a few examples. Is it ever too late to have the aha moment? Some entrepreneurs had them well into their fifties. Were they thinking it was never too late?
Source: Funders and Founders
COMMENT