
Hướng nội nhưng vẫn là Nhà bán hàng xuất sắc mà không đánh mất Bản sắc cá nhân
“Chúng ta thường cho rằng những người hướng nội không phù hợp với nghề bán hàng. Tôi không đồng ý. Tôi biết rất nhiều người hướng nội, rùng mình trước ý tưởng bán hàng, nhưng khi đạt vào hoàn cảnh, lại trở thành những người bán hàng xuất sắc hiếm có”.
Gần đây, tại một trong những hội thảo của các doanh nhân khởi nghiệp, một người phụ nữ đã chia sẻ một thông điệp rất sâu sắc rằng: “Là một người sáng lập, bạn nhất định phải là một người bán hàng ngay từ đầu”. Điều đó làm cho rất nhiều doanh nhân khởi nghiệp đến từ thế giới công nghệ, những người nhút nhát, không thoải mái với công việc bán hàng, có thể cảm thấy đó như một rào cản lớn trong quãng đường phát triển lâu dài của doanh nghiệp
Và cô ấy tiếp tục, “Tôi không nghĩ rằng có ai muốn làm người bán hàng, nhưng có một số người có tố chất tự nhiên để làm bán hàng” Và chúng ta tự nhận định rằng những người hướng nội không phải là những người bán hàng thiên bẩm. Tôi ngược lại, phản đối ý kiến đó. Tôi được biết rất nhiều người hướng nội, rùng mình trước ý tưởng bán hàng, nhưng khi có cơ hội, lại trở thành những người bán hàng xuất sắc hiếm có. Vì vậy, trong bài viết này, tôi muốn chia sẻ với những người hướng nội lý do tại sao họ có thể trở thành những ngôi sao bán hàng và đưa ra một vài bí quyết để giúp họ trên con đường này.
1. Bạn không gào thét để bán hàng
…và đó là một điều tốt! Mọi người thường cởi mở khi chia sẻ trực tiếp với bạn hơn là với những người bán hàng thực hiện những cuộc gọi nhàm chán suốt ngày. Và thử tưởng tượng xem nếu khách hàng của bạn là một người hướng nội, họ chắc chắn sẽ đánh giá cao cách tiếp cận nhẹ nhàng của bạn. Xu hướng rụt rè của họ thường không thích bị ép buộc hay khó chịu. Người mua thường sẽ không thích cảm thấy họ đang bị dồn vào một giao dịch bán hàng, họ thích có cảm giác như là một phần của một mối quan hệ bạn bè thân thiết.
2. Bạn là một người biết lắng nghe
Mọi người không muốn nghe điều mà bạn phải nói, họ muốn nghe đều mà họ muốn bạn nói. Người hướng nộirất tự nhiên khi đưa ra những câu hỏi mở và sâu sắc hướng thẳng đến nhu cầu của khách hàng và đưa ra những đề xuất cho những nhu cầu đó. Điều bạn nói thường là những lời đáp lại chính xác đến những gì khách hàng nói, chẳng hạn như: “Tôi thấy được rằng những lo lắng của bạn là… “

3. Bạn ngập ngừng
Vì bạn thường không thấy thoải mái với những cuộc gọi bán hàng, bạn có xu hướng nâng cao chất lượng danh sách khách hàng của mình và làm việc chăm chỉ để xây dựng quan hệ với những danh sách trực tuyến, thay bằng việc nhảy vào các cuộc gọi để bắt đầu một ngày. Bạn sẽ làm việc kỹ càng cho đến khi bạn thấy được đó là thời điểm chính xác để nhắc máy gọi.
Bí quyết để trở thành người bán hàng hướng nội thành công
Tôi đã nói chuyện với một người bạn khá hướng nội nhưng đã được xếp hàng thứ 12 trong số 5000 nhà tuyển dụng. Anh ấy đã chia sẻ về những phẩm chất trong tính cách của người hướng nội có thể trở thành một người bán hàng xuất sắc.
Người hướng nội tăng doanh số bán hàng tốt hơn
“Trong tuyển dụng, người hướng ngoại thường thể hiện tốt hơn trong việc tiếp cận trong kinh doanh. Thế nhưng, người hướng nội và tính cách ít hào nhoáng của họ mới là điều khiến việc kinh doanh và thương hiệu phát triển. Họ thường được đánh giá hữu dụng hơn là việc tìm mọi cách gào thét bán hàng bất cứ khi nào có cơ hội”
Người hướng nội thẩm định danh sách khách hàng tốt hơn
“Người hướng ngoại cố gắng để quảng cáo tới khách hàng những thứ họ muốn nghe và làm mọi thứ có thể để giành được giao dịch. Cách tiếp cận của người hướng nội lại là đánh giá xem khách hàng có thực sự có nhu cầu với dịch vụ của họ hay không và làm cách nào để họ có thể thực sự mang thêm lợi ích cho khách hàng. Khi họ tìm thấy điều đó và thực sự có thể gia tăng giá trị, những tâm huyết trong họ sẽ bộc lộ ra ngoài và khách hàng chắc chắn sẽ thấy được điều đó. Việc này sẽ hoàn toàn thuyết phục khách hàng và đó là cách hiệu quả nhất để có được khách hàng".
Tiếp tục trong phần 2:
5 thủ thuật, công cụ và bí quyết để bán hàng tốt hơn (Mà không thay đổi bản sắc của bạn).
Dịch giả: Hana Khanh
COMMENT