Tin tức sự kiện
02 Jul 2017

Giải pháp đối mặt với nhân viên tiêu cực


bad-employee

Điều đáng buồn là có không ít công ty khi đến với chúng tôi đều mang theo một nỗi lo lắng chung về việc tổ chức họ có những nhân viên thái độ làm việc tiêu cực và gây ảnh hưởng tới tinh thần làm việc của đồng nghiệp khác.
Những nhân viên này thường khá giỏi và không thường xuyên bị quở trách. Nhưng cũng giống như những con virus ẩn khuất trong các chương trình máy tính, thiệt hại mà họ gây ra ngấm ngầm lớn dần theo thời gian.

Vậy những người này là ai? Đó là các nhân vật:
  • Liên tục tìm ra vấn đề để than phiền và cường điệu hóa sự nghiêm trọng trong sai sót của đồng nghiệp
  • Lan truyền các tin đồn thất thiệt khiến đồng nghiệp mâu thuẫn với nhau
  • Nói xấu sau lưng người khác, và
  • Ngầm phá hoại uy tín của lãnh đạo bằng một chuỗi bất tận những lời chỉ trích ngấm ngầm.
Có một chị Giám đốc Nhân sự đã hài hước nói rằng, phương thức duy nhất, được tin có thể sửa chữa thái độ xấu của một con người, là tâm lý trị liệu, tín ngưỡng và phẫu thuật não. Nhưng chắc chắn, ít nhà quản lý nào có thể vừa là một bác sỹ tâm lý, một tổng thống và một nhà giải phẫu thần kinh.

Một lời giải cứu được các chuyên gia nhân sự rút ra chính là Huấn luyện (Coaching) 1:1. Dưới đây là một số chiến lược nhằm giúp các nhà quản lý thực hiện cuộc trao đổi khá khó khăn này với những nhân viên tiêu cực:
  • Hãy cụ thể về thứ bạn muốn: Việc sử dụng những khái niệm chung chung sẽ là sai lầm khi thảo luận về một hành vi cụ thể. Ví dụ, cách diễn đạt “Tôi không thích thái độ của anh. Tôi muốn anh thay đổi nó.”. Cách nói này khá an toàn, nhưng người nghe có thể mông lung và không biết nên hiểu theo nghĩa nào.
Thay vì đó, nhà quản lý nên nói: “Việc anh nói xấu sau lưng khách hàng không có ích chút nào. Nó sẽ làm xấu đi thái độ phục vụ khách hàng của những nhân viên khác. Từ giờ trở đi, nếu anh không thể nói điều gì đem lại sự giúp đỡ cho khách hàng, anh có thể vui lòng đừng nói điều gì cả.”
Việc này sẽ giúp người nhân viên cảm thấy đang được lắng nghe – bởi vì họ đang thực sự được lắng nghe. Sau đó lái cuộc nói chuyện quay lại những kết quả mà bạn mong muốn.
  • Cố gắng sử dụng “chúng ta.”: Hướng vấn đề trở thành một đề tài mà mọi người đều quan tâm. Một nhà quản lý có thể bắt đầu bằng việc nói “Chúng ta có một vấn đề này” hoặc “Chúng ta cần thay đổi.” Điều quan trọng là giúp nhân viên nhận ra thái độ tiêu cực của họ mà không cần tới chỉ trích.
  • Tránh sử dụng quá nhiều ngôi thứ hai: Việc đổ mọi trách nhiệm cho nhân viên là điểm chết của cuộc thảo luận. Sử dụng liên tục ngôi thứ hai, ví như “Anh có thái độ tiêu cực và mọi người đều biết điều đó” là một vé dẫn tới sự xung đột. Mấu chốt ở đây là, không có vấn để gì với việc sử dụng ngôi thứ hai, nhưng sử dụng nó lặp đi lặp lại là một cách tiêu cực giết chết cuộc đối thoại.
  • Tránh sử dụng “tuy nhiên” và “nhưng mà.”: Một số nhà quản lý tin rằng lãnh đạo bằng lời khen là cách dễ dàng hơn để xử lý vấn đề. Cuộc đối thoại kiểu đó sẽ bắt đầu bằng: “Anh đã làm việc rất tốt, nhưng…” và sau đó nhà quản lý sẽ hạ thấp dần lời khen.
Cách này thường làm người ta tức giận và khiến họ nghĩ rằng: “Sao ông ta không chỉ nói điều gì đó tốt đẹp và để đó như vậy thôi?”
Hãy cân nhắc thay thế “tuy nhiên” hay “nhưng” bằng sử dụng từ “và”.  Cuộc đối thoại sẽ trôi qua nhẹ nhàng hơn, ví dụ như: “Anh đang làm việc rất tốt,  chúng ta sẽ trao đổi về việc làm thế nào để anh cho thấy nhiều sự tôn trọng hơn đối với khách hàng.”
  • Đừng cảm thấy rằng bạn cần phải lấp đầy sự im lặng: Trong một tình huống căng thẳng, nhà quản lý có thể cố gắng lấp đầy mọi khoảng trống trong cuộc đối thoại. Đừng làm vậy! Hãy cứ giữ im lặng khi có một phút giây lắng xuống. Hãy buộc người đối diện lấp đầy khoảng trống đó. Chỉ bằng cách giữ im lặng, người quản lý có thể nhận được một lượng đáng ngạc nhiên thông tin mà thậm chí không cần đặt câu hỏi.
Nguồn: Theo HRMorning

Liên hệ GROWTH CATALYST VIETNAM

Hotline: 096 228 0888 | Email: public1@gcv.edu.vn | public2@gcv.edu.vn

Website: www.gcv.edu.vn

Facebook Page: https://www.facebook.com/GrowthCatalystVietnam

COMMENT


Fatal error: Uncaught JSMin_UnterminatedRegExpException: JSMin: Unterminated set in RegExp at byte 15: / <![CDATA[ / in /var/www/html/wp-content/plugins/autoptimize/classes/external/php/jsmin.php:251 Stack trace: #0 /var/www/html/wp-content/plugins/autoptimize/classes/external/php/jsmin.php(152): JSMin->action(2) #1 /var/www/html/wp-content/plugins/autoptimize/classes/external/php/jsmin.php(86): JSMin->min() #2 /var/www/html/wp-content/plugins/autoptimize/classes/autoptimizeSpeedupper.php(38): JSMin::minify('\r\n/ <![CDATA[ /...') #3 /var/www/html/wp-includes/class-wp-hook.php(286): autoptimizeSpeedupper->js_snippetcacher('\r\n/ <![CDATA[ /...', '') #4 /var/www/html/wp-includes/plugin.php(203): WP_Hook->apply_filters('\r\n/ <![CDATA[ /...', Array) #5 /var/www/html/wp-content/plugins/autoptimize/classes/autoptimizeScripts.php(309): apply_filters('autoptimize_js_...', '\r\n/ <![CDATA[ /...', '') #6 /var/www/html/wp-content/plugins/autoptimize/classes/autoptimizeMain.php(466): autoptimizeScripts->minify() #7 [internal funct in /var/www/html/wp-content/plugins/autoptimize/classes/external/php/jsmin.php on line 251