CSR - chìa khóa phát triển Thương hiệu Nhà tuyển dụng (Employer Branding)
CSR là hoạt động mang tính chất đầu tư cho doanh nghiệp. Xét về mặt thương hiệu nhà tuyển dụng, các doanh nghiệp thực hiện CSR sẽ đạt được sự tín nhiệm từ phía khách hàng và đối tác cao hơn so với những doanh nghiệp khác. Mặt khác, việc xây dựng và triển khai các dự án CSR còn góp phần xây dựng văn hóa công ty, thu hút và giữ chân nhân tài. |
Trong quá trình tìm “bến đỗ” của những ứng viên tài năng, họ không chỉ tìm một mức lương hậu hĩnh – mà còn mong muốn tìm thấy ý nghĩa từ công việc của họ. Đó chính là lý do tại sao để thu hút ứng viên giỏi, doanh nghiệp ngoài chỉ số kinh doanh xuất sắc, còn cần xây dựng những giá trị làm nổi bật Trách nhiệm xã hội của công ty.
CSR (Corporate Social Responsibility) - Trách nhiệm Xã hội đã từ lâu không còn là một khái niệm nằm ngoài hoạt động doanh nghiệp mà trở thành hoạt động nội bộ trong tổ chức. Trong thị trường cạnh tranh cao và thông tin bị bão hòa như hiện nay, chính các doanh nghiệp coi CSR như một phần trong chiến lược dài hạn của họ đang khiến các đối thủ cạnh tranh phải lo ngại và trở thành giá trị độc đáo để hút ứng viên giỏi.
Theo thống kê của tổ chức The Undercover Recruiter tại Mỹ, 32% nhân viên sẽ nghiêm túc cân nhắc nghỉ việc nếu công ty của họ không có trách nhiệm với cộng đồng, không có hành động quyên góp cho hoạt động từ thiện và 50% ứng viên nói rằng chính sách CSR của công ty ảnh hưởng đến việc họ có chấp nhận lời mời làm việc hay không. Đã đến lúc đẩy mạnh và sử dụng chính sách CSR của công ty như một công cụ tuyển dụng mạnh mẽ.
The Undercover Recruiter, để khai thác sức mạnh của CSR - Trách nhiệm Xã hội trong Doanh nghiệp, điều này sẽ khiến Thương hiệu Nhà Tuyển Dụng trở nên thu hút và trở thành một thỏi nam châm thu hút nhân tài:
- Củng cố các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
Các ứng viên không dễ bị “ngộp” bởi hư danh. Họ sẽ có thể cho biết sự khác biệt giữa một chính sách CSR chân thành và một hành động nửa vời trong việc tuân thủ đạo đức. Các công ty cần hiểu sự “Chân thành” đúng nghĩa và soi chiếu lại văn hóa của mình để thực hiện các hoạt động CSR chuẩn chỉnh và thống nhất.
- Minh bạch
Các ứng viên ngày nay mong đợi sự minh bạch. Khi truy cập trang web của công ty, họ muốn tìm hiểu mọi thứ họ cần biết về doanh nghiệp chỉ trong một vài cú nhấp chuột.
Điều đặc biệt cần CHÚ Ý! Hoạt động CSR không nên được tiến hành vì mục đích PR “tích cực”. Có một ranh giới mong manh giữa việc giới thiệu các hoạt động của công ty và khoe khoang về công việc CSR vì lợi ích kinh doanh. Đúng vậy, chia sẻ thông tin và cập nhật về CSR của doanh nghiệp mình, nhưng đừng làm điều đó đến mức nó trở thành sự phô trương, giả tại và rao giảng.
Công ty có thể giới thiệu các hoạt động CSR của tổ chức trên một trang riêng trong trang website của mình. Trang CSR được tạo sẽ thể hiện sự cống hiến của công ty trong việc gia tăng giá trị và được thường xuyên cập nhật bằng những nội dung hấp dẫn về các hoạt động trách nhiệm với cộng đồng. Điều này sẽ cho cả thế giới thấy rằng chúng tôi là một công ty quan tâm đến cộng đồng bên cạnh việc làm kinh doanh. Đội ngũ nhân sự và marketing hoàn toàn tự tin để nói lên tiếng nói của tổ chức bằng việc chia sẻ thông cáo báo chí, hình ảnh thực tế các hoạt động thiện nguyện, chia sẻ blog về số tiền quyên góp được, phỏng vấn bất kỳ tổ chức từ thiện nào công ty đã làm việc cùng hoặc những nhân viên đã tham gia. Các ứng viên sẽ không phải mất nhiều thời gian để tìm hiểu mọi thứ họ cần biết về văn hóa của công ty đó.
- Gắn kết nhân viên
Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng nhân viên thích tham gia vào các hoạt động CSR.
Trên thực tế, 53% người lao động nói rằng “một công việc mà họ có thể tạo ra ảnh hưởng” rất quan trọng đối với hạnh phúc của họ và 72% sinh viên sắp đi làm cũng đồng ý như vậy. Phần lớn nhân viên nói rằng họ thậm chí sẵn sàng giảm lương để đạt được mục tiêu đó.
Khuyến khích nhân viên trong công ty của mình tham gia vào công việc CSR. Họ không chỉ muốn tạo ra sự khác biệt về mặt xã hội, mà họ còn muốn làm điều gì đó khác biệt ở nơi làm việc. Những nhân viên vui vẻ, gắn kết thường rất tự hào về công ty của họ và sẽ nói với những người khác về điều đó. Họ sẽ chia sẻ trực tiếp lên mạng xã hội hoặc họ sẽ thảo luận với bạn bè và trong một khoảng thời gian ngắn, tiếng vang xung quanh công ty sẽ tăng lên.
Các ứng viên muốn làm việc ở một nơi mà họ có thể thấy rằng mọi người đang hạnh phúc. Lực lượng lao động của công ty có thể là một viên ngọc ẩn và chưa được sử dụng đúng mức trong việc thu hút nhân tài hàng đầu, hãy thu hút họ!
CSR là hoạt động mang tính chất đầu tư cho doanh nghiệp. Xét về mặt thương hiệu nhà tuyển dụng, các doanh nghiệp thực hiện CSR sẽ đạt được sự tín nhiệm từ phía khách hàng và đối tác cao hơn so với những doanh nghiệp khác. Mặt khác, việc xây dựng và triển khai các dự án CSR còn góp phần xây dựng văn hóa công ty, thu hút và giữ chân nhân tài.
Nguồn: The Undercover Recruiter
COMMENT