Tin tức sự kiện
17 Nov 2015

7 điều đội ngũ bán hàng cần phải biết trước thềm 2016

Tháng 11 rồi và một 2016 đầy rẫy cơ hội lẫn thách thức sẽ đến gõ cửa chỉ trong chớp mắt mà thôi. Tạm dẹp sự quan tâm cho phần ít ỏi còn lại của 2015 qua một bên đi, điều bạn cần bắt tay vào làm ngay bây giờ là vạch ra một lộ trình bán hàng đúng đắn, thành công cho năm mới. Không còn nhiều thời gian nữa đâu, nhưng bạn có thể còn chưa định hình ra xuất phát điểm của mình? Sean Gordon, CEO của Intelliverse – công ty hàng đầu thế giới về phần mềm bán hàng và quản lý dịch vụ, sẽ giúp bạn có những sự chuẩn bị tốt nhất với 7 bật mí rất hữu ích dưới đây.

2016

1. Trò chuyện thoải mái và chân thành với từng nhân viên kinh doanh

Mỗi người trong nhóm chắc chắn có tác động lớn đến cả tập thể, góp phần quyết định xem việc bán hàng sẽ thành công hay thất bại. Như đã nói, bạn không có nhiều thời gian, trong khi việc đi tuyển dụng hay đào tạo nhân viên mới lại là những quá trình rất khó khăn và dông dài. Chưa kể việc thay đổi đội ngũ sales cứng của mình dù ít dù nhiều, luôn đem lại rủi ro và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu. Vậy hãy quán triệt tinh thần toàn tâm toàn ý cho tất cả thành viên hiện tại và đừng quên đảm bảo, cam kết với họ rằng mọi điều kiện tốt nhất sẽ luôn được đáp ứng để hoàn thành xuất sắc công việc.

2. Phân tích quá khứ

Có cái nhìn toàn diện về những gì đã làm và nhận được trong năm qua sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn rất nhiều điều, cả nên và không nên nhằm phục vụ tương lai. Hãy đánh giá chi tiết về chu kỳ bán hàng của năm 2015 để nhận diện những điểm cần phát huy, những thách thức, hạn chế cần khắc phục, cải thiện. Cả đội cần tự trả lời những câu hỏi như: Tại sao vẫn có một số khách hàng tiềm năng không tỏ ra hứng thú? Đội ngũ đã thực sự đánh giá đúng và đủ về các đối thủ cạnh tranh chưa? Đúng sai trong mỗi quyết định được đưa ra như thế nào?

3. Nuôi dưỡng tinh thần chiến thắng

Không chỉ những kỹ năng hay kiến thức chuyên môn, thái độ và văn hóa làm việc cũng đóng vai trò quan trọng ngang ngửa trong thành bại của việc bán hàng. Hãy chắc chắn rằng đội ngũ của bạn có nhận thức rõ ràng về tổ chức và những thành công đang chờ đợi. Xây dựng và gắn kết tập thể dựa trên nguyên tắc lòng tin, trách nhiệm, sự bảo vệ lẫn nhau hay có tính dân chủ, bình đẳng. Đơn cử như mọi thành viên, không phải “nhân viên”, đều được khuyến khích nói ra quan điểm của mình và được cân nhắc nghiêm túc.

4. Mài giũa và học hỏi những kỹ thuật bán hàng hiệu quả

Trong kỷ nguyên số như lúc này, khách hàng có thể biết về sản phẩm trước cả khi được bạn tiếp cận giới thiệu, có thể hiểu về chúng thậm chí hơn chính bạn. Nhưng bạn vẫn cần phải là người dẫn dắt và làm sao thuyết phục khách hàng một cách thật ấn tượng, trong bối cảnh họ còn không ít những sự lựa chọn khác từ các đối thủ cạnh tranh.

Hãy nghiên cứu những gì bản thân cần trang bị nâng cao, loại bỏ những kỹ năng lỗi thời nhằm thu hút và duy trì quan hệ với nhiều khách hàng hơn. Bạn cũng không cần phải đi tìm những gì quá cao siêu từ trên trời rơi xuống. Thay vào đó đơn giản hơn, học hỏi ngay từ những người bán hàng thành công và dày dặn kinh nghiệm thực tiễn. Truyền đạt lại cho những thành viên khác, tốt nhất hãy cung cấp cho họ các khóa học đào tạo kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp.

Bạn, chính bạn và cả nhóm kinh doanh đặc biệt cần phải nâng cao khả năng chốt đơn hàng, trong đó có Kỹ năng đàm phán và Kỹ năng phản ứng nhanh với những khách hàng chỉ thích nói "Không" và chơi bài Từ chối. Cùng tìm hiểu những kỹ năng này từ bậc thầy bán hàng của Singapore - Leroy Frank Ratnam.

5. Chiến lược chăm sóc khách hàng cũ để lấy đơn hàng mới

Tiếp thu tích cực những ý kiến phản hồi của khách hàng. Tương tự như việc tự đánh giá phân tích, điều này sẽ giúp đội ngũ bán hàng vạch ra được lộ trình phù hợp cho sản phẩm và dịch vụ của mình. Duy trì sức hấp dẫn với các khách hàng lâu năm chưa đủ, bạn cần hướng xa hơn đến việc thu hút những đối tượng tiềm năng khác.

6. Xác định rõ thị trường mục tiêu
Đội ngũ bán hàng của bạn từng thất bại với một ngành cụ thể? Không sao hết, đây có thể lại là cơ hội tốt để khoanh vùng, loại trừ và tìm ra một thị trường mới phù hợp hơn. Hãy nghiên cứu kỹ lưỡng và bạn sẽ nghiệm ra được nhóm khách hàng cụ thể cũng như một kế hoạch chiến lược nhằm bám sát nhu cầu, đặc tính của họ.

7. Đặt mục tiêu phấn đấu cho năm mới
Trong quãng thời gian ít ỏi còn lại của năm 2015 này, điều gì đến sẽ phải đến, bạn đừng trông mong có thể thay đổi được gì. Thay vào đó, hãy dựa vào những kết quả thu thập lại mà đặt ra một mục tiêu phấn đấu thực tế cho năm 2016, chứ không đơn giản chỉ điều chỉnh chiến thuật và ứng biến. Xác định được cái đích cuối cùng, bạn sẽ tạo nên một lộ trình cụ thể để hướng đến thành công, tránh khỏi cảnh bước vào tháng Một đầy rẫy mơ hồ và dần mất phương hướng.

Nguồn: Inc.com

COMMENT