5 CHIẾN THUẬT GIAO TIẾP KHI BẠN KHÔNG MUỐN BẮT CHUYỆN

Các nghiên cứu về khoa học xã hội đã chỉ ra ít nhất một phần ba, hoặc có lẽ gần một nửa, dân số là người hướng nội. Những doanh nhân thành công sống nội tâm là những người hiểu mình và biết điều chỉnh tính cách sao cho có lợi cho bản thân nhất. Là những cá nhân chú trọng việc đạt được mục đích hơn là “hào quang sân khấu”, họ cũng có thiên hướng để những nhân viên tài năng thực thi ý tưởng của mình.
Dưới đây, chúng tôi xin đưa ra 5 chiến lược biến sự hướng nội thành một tài sản quý giá.
- THẤU HIỂU BẢN THÂN
Dù việc giao tiếp với người khác khiến tay bạn ướt đẫm mồ hôi, là một doanh nhân bạn không thể né tránh việc này. Điều đó không có nghĩa là bạn luôn luôn phải ở trong những tình trạng không thoải mái khi đối mặt với người khác. Nếu nói trước đám đông là việc quá sức với bạn, thì có lẽ những buổi gặp mặt một-đối-một là đủ rồi. Khi bạn bị đẩy vào thế phải nói chuyện với cả một nhóm, hãy chuẩn bị trước "kịch bản". Hãy xác định điểm mạnh và điểm yếu của bản thân và thực hiện các điều chỉnh sao cho phù hợp với từng tình huống. Những doanh nhân hướng nội thành công biết cách làm chủ sự hướng nội của mình, họ hiểu điểm mạnh bản thân và biết cách tận dụng chúng để bù đắp cho những điểm yếu.
- KHÁM PHÁ ĐIỂM MẠNH
Mọi người thường đánh giá thấp những người hướng nội nhưng những cá nhân sống nội tâm lại khiến cho những người lắng nghe họ nói phải ngạc nhiên. Nghiên cứu cho thấy người sống hướng nội quan sát và miêu tả mọi sự vật sự việc rất cụ thể, và chính điều này lại gây cho người khác ấn tượng sâu sắc. So với những người sống hướng ngoại thường chỉ quan sát mọi sự ở lớp vỏ ngoài, người sống nội tâm thường quan sát bức tranh toàn cảnh. Các nghiên cứu cũng cho thấy các dây thần kinh trong vùng não liên kết với chức năng cảnh giác và phản hồi sinh học của người hướng nội có nhiều hoạt động hơn so với người hướng ngoại, và họ cũng là người phản ứng với các kích thích bên ngoài nhanh hơn. Các doanh nhân hướng nội thường thì nói ít hơn và vạch ra chiến thuật nhiều hơn.
- CHUẨN BỊ TÂM LÍ LÀM VIỆC BÊN NGOÀI VỎ KÉN
Doanh nhân sống nội tâm tận hưởng thời gian được ở một mình, nhưng không một ai có thể tự mình xây dựng một doanh nghiệp từ đầu chí cuối. “Tu luyện” kỹ năng xã hội tốt để kết nối với những người khác là việc làm cần thiết để thuê nhân sự, hay thuyết phục các nhà đầu tư và bán ý tưởng của mình. Lúc nào bạn có thể là người hướng nội, nhưng có những lúc ngay cả một người hướng nội cũng phải hòa đồng.
- HÃY NHẬN BIẾT KHI NÀO THÌ MÌNH CÒN NĂNG LƯỢNG
Thỉnh thoảng, bạn sẽ phải thể hiện mặt hướng ngoại trong một công việc nào đó. Hãy thực hiện một số điều chỉnh cần thiết. Ví dụ, nếu bạn phải gọi điện cho một vài người, đừng nhấc máy khi bạn chưa sẵn sàng và chuẩn bị tốt. Hãy làm những việc không tiêu hao quá nhanh năng lượng và để thì giờ làm những hoạt động đòi hỏi sự hướng ngoại khi bạn đang tràn trề năng lượng.
- DÙNG CÔNG NGHỆ KHÔNG BAO GIỜ LÀ VIỆC ĐÁNG XẤU HỔ
Thời đại thông tin mang lại cho những người sống nội tâm một nơi trú ẩn an toàn chỉ bằng một vài cú nhấp chuột. Do người hướng nội rất chú trọng đến chi tiết, việc tạo dựng và quản lý các hệ thống tương tác là một cách rất tuyệt vời để kết nối với mọi người mà không cần gặp mặt. Hãy để các phần mềm nói thay bạn. Nếu việc tiếp cận với ai đó quá khó khăn với bạn, hãy sử dụng mạng xã hội. Ngoài ra, sử dụng dịch vụ thuê ngoài (outsourcing) vẫn có thể giúp doanh nghiệp của bạn phát triển mà lại giảm thiểu số lần bạn chạm mặt người khác.
Sau cùng thì công nghệ cũng chẳng thể giải quyết mọi vấn đề, và tính cách không làm nên số phận. Hãy giữ bình tĩnh để không đưa ra các phán quyết sai lầm, và tạo nên một bức tường chống lưng cho mình, bằng cách viện đến sự trợ giúp từ phía bên ngoài chẳng hạn. Đây cũng là lời khuyên tốt cho người hướng ngoại.
NGUỒN : SAGA
COMMENT