5 chiến thuật chốt Sales nhanh chóng và hiệu quả
Có thể nói, chốt Sales là khâu mang tính quyết định thành bại của tiến trình bán hàng. Nhưng thực tế lại chỉ ra rằng, đa số người bán hàng hiện đại thường xuyên bị khuất phục ở giai đoạn tối quan trọng này, dù cho họ có hoàn thành xuất sắc bước thuyết trình trước đó về sản phẩm, dịch vụ.
Vấn đề phổ biến nằm ở chỗ, người mua ngày nay đủ tinh khôn để không dễ dàng sa vào những lời mời chào ngon ngọt từ người bán hàng. Chốt sales chính ra lại là thời điểm chủ động “phản công” của khách hàng và với hàng loạt những thắc mắc, trăn trở và cả vặn vẹo từ đối phương, nhiều người làm Sales bắt đầu đánh mất sự tự tin và thể hiện sự lúng túng.
Học hỏi và trau dồi 5 bí quyết sau đây, bạn sẽ nâng cao khả năng chốt Sales nhanh chóng và hiệu quả hơn mà vẫn giữ được sự tự nhiên nhất có thể.
Thông thường, vị khách mà bạn đang chào hàng chỉ là người làm theo lệnh, đi thăm dò thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, đồng nghĩa rằng anh ta không có quyền quyết định thương vụ mua bán với bạn. Trong trường hợp này, bạn cần cố gắng tìm hiểu ra người đứng đằng sau quyết định, khai thác thông qua chính vị khách hàng tiềm năng của mình. Lý tưởng nhất, hãy làm mọi cách có thể để sắp xếp một buổi thương thảo trực tiếp với người đưa ra quyết định.
2. Thái độ chân thànhKhông ai muốn bị người khác qua mặt cả. Khách hàng rất tinh ý, giỏi cảm nhận được thái độ của bạn có chân thành hay không, có thực sự quan tâm đến quyền lợi của họ hay chỉ chăm chăm bán được hàng cho xong. Điều này được đánh giá nhiều thông qua khả năng lắng nghe của bạn và những lời giải đáp thắc mắc của khách hàng. Hãy chuẩn bị và sẵn sàng cho mọi câu hỏi và cả những phản đối, từ chối mà bạn có thể phải đón nhận, không có gì là sai trái với một chút tính toán như vậy cả.
3. Thúc giục khéo léoHãy làm sao để khách hàng có tâm lý đang “nắm đằng chuôi”. Theo một cách nói, bạn “ép” người ta mua hàng của bạn với thêm những lý do tại sao sản phẩm, dịch vụ của mình là sự lựa chọn đúng đắn ngay bây giờ. Những chính sách khuyến mãi, giảm giá có thời hạn luôn chuẩn bài và không bao giờ lỗi thời.
Ngoài ra, hãy đề cập đến khả năng tăng giá trong thời gian tới hay những ảnh hưởng không mong muốn khi chậm mua hàng. Mặc dù đây là bước đi khá rủi ro khi bạn có thể mất đi một số khách hàng trong tương lai, nhưng dù sao cũng một điều tốt. Với “tối hậu thư” này, bạn có thể tách được những người chần chừ, lưỡng lự không thể đưa ra quyết định cuối cùng ra khỏi nhóm khách hàng tiềm năng thực sự của mình, qua đó tiết kiệm được thời gian và cảm thấy thoải mái hơn.
4. Hiểu rõ đối thủ cạnh tranhNgành nghề nào cũng có đối thủ cạnh tranh và do đó, khách hàng có đa dạng sự lựa chọn để không nhất thiết phải bám vào sản phẩm, dịch vụ của bạn. Vậy, quan trọng là bạn phải nắm được điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp của mình và các đối thủ, những thứ bạn có còn họ thì chắc chắn không.
Bạn không muốn lờ đi quá trình nghiên cứu đối thủ đâu, vì đây thông thường là điểm chốt Sales quan trọng nhất. Sẽ ra sao nếu bạn có thể đáp lại cái cớ tránh chốt Sales này của khách hàng khi cho thấy chính xác sự vượt trội ở sản phẩm, dịch vụ của mình so với những chỗ khác? Gần như chẳng còn gì để nói nữa hết, ngoại trừ việc họ muốn áp dụng loại hình thanh toán nào mà thôi.
5. Cẩn trọng với những gì nói ra!Nguyên tắc đơn giản nhưng cực kỳ quan trọng. Bạn đương nhiên muốn thể hiện sự gần gũi, chân thành để tạo thiện cảm với khách hàng, nhưng tuyệt đối không “được đằng chân lên đằng đầu” hay sa đà vào những gì quá mang tính cá nhân. Bạn vẫn phải duy trì được sự chuyên nghiệp, tập trung hoàn toàn vào lĩnh vực chuyên môn của mình.

Trên đây chỉ là số ít trong rất nhiều bí quyết bán hàng sẽ được diễn giả Leroy Frank Ratnam, chuyên gia bán hàng hàng đầu Châu Á, chia sẻ và hướng dẫn cụ thể ở hội thảo Chiến lược chốt Sales vào ngày 08/04/2016 tới đây. Chương trình do Growth Catalyst Vietnam, CLB Giám đốc Sales & Marketing Việt Nam và Sales Excellence Institute (Singapore) phối hợp tổ chức nằm trong chuỗi sự kiện đào tạo và networking đáng quan tâm và tham dự nhất dành cho giới kinh doanh tại Việt Nam. Chương trình từng được tổ chức thành công tại Singapore và nhiều quốc gia khác trong khu vực Châu Á, thu hút sự tham gia của hàng nghìn Nhà kinh doanh và Chuyên gia bán hàng chuyên nghiệp.
Hội thảo Chiến lược chốt Sales Thời gian: 17:30 thứ Sáu ngày 08/04/2016 Địa điểm: Toà nhà VCCI (mới), số 9 Đào Duy Anh, Hà Nội Diễn giả: Leroy Frank Ratnam - Chuyên gia đào tạo cấp cao Growth Catalyst Vietnam đến từ Singapore Phí tham dự: 500.000 VNĐ - 20 vé mời miễn phí dành tặng cho Giám đốc Kinh doanh, Giám đốc Bán hàng đến từ các Tổ chức và Doanh nghiệp Tìm hiểu thông tin và đăng ký hội thảo tại: http://gcv.edu.vn/chien_luoc_chot_sales/ |
COMMENT