Tin tức
24 Aug 2021

5 CÁCH TÌM KIẾM KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG

Dẫu biết bất cứ khách hàng nào cũng đều rất quan trọng với người làm nghề Sales, tuy nhiên không thể phủ nhận rằng những khách hàng tiềm năng hơn sẽ giúp người bán hàng tiến gần tới mục tiêu chốt sales hơn.

Nhận biết và phân biệt các nhóm khách hàng là cơ sở để người bán phân bổ nguồn lực (như thời gian, công sức và cả tiền bạc) hợp lý và tối ưu hóa được những điểm này.

Vậy những khách hàng tiềm năng, họ là ai?

CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG

  1. Chủ động đề nghị gặp mặt trực tiếp với người bán
  2. Có kinh phí sẵn sàng để mua sản phẩm, dịch vụ
  3. Có đủ nhu cầu để đưa ra quyết định mua sản phẩm, dịch vụ
  4. Được giới thiệu tích cực bởi người quen
  5. Có thể đạt được lợi ích từ sản phẩm/ dịch vụ của người bán

 

5 CÁCH TÌM KIẾM KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG

1.Được giới thiệu thông qua các khách hàng hiện tại

Hãy quan tâm đến các khách hàng hiện tại, vì họ có thể là nguồn bán hàng tốt nhất. Những người này đã mua hàng của bạn, vì vậy họ biết các sản phẩm và dịch vụ của bạn như thế nào. Do đó, họ phải là một phần không thể thiếu trong chiến lược thu hút khách hàng tiềm năng mới của bạn. Những lời giới thiệu có tác dụng mạnh mẽ hơn nhiều so với những email hoặc tiếp cận với những khách hàng tiềm năng không biết gì về doanh nghiệp của bạn.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp không dành thời gian để tiếp cận với khách hàng hiện tại sau khi bán hàng, ngoài việc cung cấp hỗ trợ hoặc dịch vụ khách hàng khi được yêu cầu. Họ không cảm ơn khách hàng cũng như không yêu cầu giới thiệu hoặc trợ giúp để tạo ra nhiều mối quan hệ hơn. Thực hiện theo một số chiến lược sau có thể giúp biến khách hàng hiện tại thành một nguồn khách hàng tiềm năng tuyệt vời:

  • Đảm bảo rằng khách hàng hài lòng với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và luôn hỗ trợ khách hàng.
  • Sắp xếp thời gian để trò chuyện nhanh với khách hàng của bạn và cảm ơn họ vì đã sử dụng sản phẩm/ dịch vụ. Đảm bảo rằng họ hiểu bạn đánh giá cao mối quan hệ của họ như thế nào và thảo luận về cách bạn có thể gia tăng giá trị cho mối quan hệ đó.
  • Hỏi tên và thông tin liên hệ của các địa chỉ liên hệ kinh doanh hoặc các công ty khác có thể cần sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, cũng như lý do tại sao họ sẽ phù hợp.
  • Yêu cầu khách hàng của bạn liên hệ với khách hàng tiềm năng thay mặt bạn, trước tiên thông qua một email ngắn hoặc cuộc gọi điện thoại. Bạn có thể cung cấp cho họ những gì cần nói trong email để đối phương hiểu được giá trị mà bạn cung cấp.
  • Cảm ơn bằng một món quà chu đáo cho người giới thiệu. Hãy biến nó thành một thứ gì đó mang tính cá nhân hơn là liên quan đến các sản phẩm và dịch vụ của công ty.

 

2. Tương tác với khách hàng tiềm năng tại các sự kiện kết nối.

Hãy biến việc tham dự các sự kiện kết nối trực tuyến và trực tiếp trở thành một phần trong thói quen tìm kiếm khách hàng tiềm năng của bạn. Kết nối mạng là một cách hiệu quả để tiếp cận những người mới và xây dựng mối quan hệ với những người bạn đã gặp trong quá khứ. Nó cũng cho phép bạn thu hút khách hàng tiềm năng trực tiếp.

Kết nối mạng đòi hỏi thời gian, vì vậy hãy lựa chọn các sự kiện của bạn một cách khôn ngoan. Tham dự các sự kiện kết nối mà ở đó mối quan hệ bán hàng của bạn có khả năng dẫn đến việc sử dụng tốt nhất thời gian này. Thực hiện theo các chiến lược sau để tận dụng tối đa mạng của bạn:

Kết nối mạng liên quan đến việc xây dựng mối quan hệ với những người thực. Đừng tiếp cận mọi người từ góc độ bán hàng; thay vào đó, hãy cố gắng giúp đỡ người khác trước. Tìm hiểu về doanh nghiệp của họ và về họ với tư cách là con người, và xác định những gì họ cần để thành công hoặc giải quyết một vấn đề.

Đối với các sự kiện kết nối trực tiếp, hãy trao đổi danh thiếp với những người mới mà bạn gặp. Thêm thông tin liên hệ của người đó vào hệ thống quản lý quan hệ khách hàng của bạn. Theo dõi trong tuần với một email để cảm ơn họ đã gặp gỡ tại sự kiện.

Đối với các sự kiện kết nối trực tiếp và trực tuyến, hãy hỏi xem họ có muốn kết nối trên LinkedIn không. Đó là một cách tuyệt vời để giữ liên lạc, ngay cả khi họ chuyển sang một tổ chức khác.

 

3. Tối ưu hóa hồ sơ phương tiện truyền thông xã hội của bạn để thu hút khách hàng tiềm năng.

Nếu bạn có một hồ sơ mạng xã hội, bạn cần phải cập nhật nó. Luôn cập nhật hồ sơ trên LinkedIn, Twitter, Instagram hoặc các phương tiện truyền thông xã hội khác sẽ giúp bạn thu được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Mục đích là thu hút sự chú ý của người mua và kết nối dễ dàng hơn.

  • LinkedIn: Tạo tiêu đề và mô tả chắc chắn sẽ thu hút đối tượng mục tiêu của bạn. Dòng tiêu đề và tóm tắt của bạn phải mô tả những gì bạn làm và những người bạn có thể cung cập sản phẩm/ dịch vụ phù hợp. Tập trung vào những gì KH mục tiêu của bạn sẽ tìm kiếm, sử dụng các từ khóa mà họ sẽ sử dụng. Ví dụ: đừng tự gọi mình là "Người bán hàng" - dòng tiêu đề của bạn nên nói điều gì đó như "Giám đốc bán hàng | Tạo giải pháp cho người quản lý nhân sự trong ngành ô tô."
  • Twitter: Ngoài tiêu đề và liên kết đến tài khoản công ty của bạn, hãy bao gồm ảnh hồ sơ chuyên nghiệp, liên kết đến tài khoản LinkedIn và các hashtag có liên quan. Theo dõi các tài khoản Twitter nổi bật trong ngành của bạn và hồ sơ của những khách hàng tiềm năng. Retweet và bình luận để giữ cho tài khoản của bạn hoạt động.
  • Instagram: Nền tảng truyền thông xã hội này rất trực quan. Bạn có thể đăng một bức ảnh chuyên nghiệp, cũng như các hình ảnh hấp dẫn và có liên quan, cùng với các hashtag có ý nghĩa đối với khách hàng tiềm năng.

 

4. Tạo ra những nội dung thu hút có tính giáo dục

Viết blog hoặc các bài chia sẻ có thể giúp bạn trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Viết về những gì bạn biết và kiến ​​thức của bạn có thể giúp ích cho người khác như thế nào. Chủ đề là vô tận, nhưng bạn có thể bắt đầu bằng cách giúp người khác làm việc hiệu quả hơn, giảm chi phí, tăng doanh số bán hàng, cải thiện năng suất, phát triển doanh nghiệp của họ, v.v. 

Viết lách khiến bạn trở thành một chuyên gia trong mắt người khác. Kiến thức của bạn có thể giáo dục người đọc và khi họ muốn biết thêm hoặc mua hàng dựa trên những gì bạn đã dạy họ, bạn sẽ là người mà họ tìm đến.

Bạn cũng có nhiều lựa chọn để đăng các bài viết của mình:

  • Trang web cá nhân hoặc trang blog của bạn
  • Trang web hoặc trang blog của công ty bạn
  • LinkedIn và các kênh truyền thông xã hội khác
  • Các blog công ty, ngành và cá nhân khác
  • Các trang web xuất bản các blog và bài báo trong ngành
  • Trang web của khách hàng của bạn

Bạn cũng có thể tạo một bản tin email để gửi đi các bài viết. Lợi ích của việc này là xây dựng mối quan hệ với đối tượng mục tiêu của bạn. Mọi người phải đăng ký để nhận bản tin, vì vậy họ đã quan tâm đến những gì bạn nói. Họ cho phép bạn tiếp thị với họ, miễn là những nội dung bạn liên quan đến giáo dục, thông báo hoặc giải trí.

 

5. Tổ chức webinar hoặc hội thảo trực tuyến.

Cung cấp các bài báo và bài đăng trên blog là cách tuyệt vời để chia sẻ kiến ​​thức và giáo dục mọi người. Tuy nhiên, đây là phương pháp trò chuyện một chiều - bạn viết và người khác đọc. Webinar và hội thảo trực tuyến cho phép bạn tương tác với mọi người, điều này có thể có tác động hơn trong việc tạo ra các mối quan hệ bán hàng.

Webinar và hội thảo trực tuyến cho phép bạn đi sâu hơn vào việc chia sẻ kiến ​​thức của mình với các khách hàng tiềm năng. Ví dụ: bạn có thể hướng dẫn mọi người cách tạo chiến dịch tiếp thị theo một số bước và sử dụng video và hình ảnh để minh họa từng bước trong quá trình thực hiện. Mỗi người đăng ký hội thảo trên web hoặc hội thảo là một đầu mối bán hàng. Chia sẻ kiến ​​thức của bạn với mọi người theo định dạng này giúp bạn trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực của mình, tạo dựng niềm tin và tăng khả năng thu hút khách hàng tiềm năng.

 

Nguồn: GCV sưu tầm và biên tập

COMMENT