3 Tips sử dụng Trí tuệ cảm xúc để thúc đẩy doanh số bán hàng
Khi sự cạnh tranh bán hàng tiếp tục tăng lên với sự phát triển của công nghệ số, tầm quan trọng của trí tuệ cảm xúc (EI) ngày càng trở nên quan trọng để tạo cảm giác tin tưởng và an toàn cho khách hàng. Không có gì ngạc nhiên khi trí tuệ cảm xúc có mối tương quan chặt chẽ với thành công hơn chỉ số thông minh (IQ)! Hãy cùng tìm hiểu 3 cách sử dụng Trí tuệ cảm xúc khi bán hàng nhé!
#1. Hãy đứng ở vai trò khách hàng và lấy giá trị làm trung tâm
Không có gì đi đến thất bại nhanh hơn khi những người bán hàng tự cho mình là trung tâm. Nếu lần đầu tiên tiếp xúc, bạn nói thao thao bất tuyệt về sản phẩm và công ty của bạn tuyệt vời như thế nào, khách hàng tiềm năng của bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi, khó chịu và thậm chí là tức giận!
Thay vào đó, hãy đề cập đến những giá trị mà bạn có thể mang tới cho khách hàng của mình. Bằng cách này, các cuộc trò chuyện ban đầu vừa mang tính thương mại vừa mang tính chất xây dựng mối quan hệ. Khách hàng tiềm năng của bạn sẽ cảm thấy dễ tiếp nhận hơn rất nhiều.
Ví dụ: khi bán dịch vụ tiếp thị trực tuyến, tôi thường cung cấp cho khách hàng tiềm năng một số tài nguyên như: các bản cập nhật sắp tới của Google, kiểm tra trang web miễn phí, các bản báo cáo nghiên cứu về insight khách hàng trong các ngành tương tự (lưu ý các ngành không cạnh tranh trực tiếp). Những điều này sẽ làm tăng cảm giác tin cậy. Ngoài ra, hãy lưu ý đến chi phí cung cấp tài nguyên miễn phí.
#2. Hãy thân thiện và tràn đầy năng lượng
Cảm xúc của chúng ta rất dễ lây lan! Dù tốt hay xấu, trạng thái cảm xúc của chúng ta sẽ ảnh hưởng đến cách người mua cảm nhận về chúng ta. Nếu bạn bi quan, hoài nghi hoặc gắt gỏng, bạn có thể khiến khách hàng không thoải mái. Ngược lại, nếu bạn chào khách hàng tiềm năng bằng một nụ cười và giọng nói ấm áp, bạn sẽ ngay lập tức tăng khả năng tiếp nhận của họ.
Tuy nhiên việc cố gắng trở nên thân thiện và tràn đầy năng lượng hơn chưa chắc đã mang lại kết quả như mong muốn. Đúng hơn, đây là kết quả của một cuộc sống cá nhân cân bằng. Ví dụ, nếu bạn thường xuyên dành thời gian cho những người thân yêu và chăm sóc sức khỏe thể chất của mình, bạn sẽ bộc lộ những hành vi trên một cách tự nhiên hơn.
# 3. Lắng nghe tích cực
Thể hiện sự thấu cảm trong thời đại bán hàng ảo là điều quan trọng hơn bao giờ hết. Nền tảng của trí tuệ cảm xúc là khả năng kết nối với cảm xúc của người khác. Khi gặp gỡ các khách hàng tiềm năng, chúng ta cần xây dựng các kết nối cả về tinh thần và cảm xúc nếu chúng ta muốn nhận được sự tin tưởng của họ.
Cách tốt nhất để đạt được điều này là lắng nghe một cách hiệu quả. Thực hành “lắng nghe tích cực” tạo ra sợi dây kết nối giữa khách hàng và bạn. Cách thực hành đơn giản và hiệu quả nhất là diễn giải những gì khách hàng đã nói. Khi khách hàng trả lời "Đúng vậy", bạn đã đạt được mục tiêu mong muốn! Tuy nhiên, hãy nhớ rằng ngay cả khi bạn diễn đạt không chính xác, nỗ lực của bạn để hiểu họ cũng sẽ làm tăng sự kết nối và tin tưởng của họ.
Nguồn: LinkedIn
COMMENT