
10 “Pro tips” giúp thành công trong bán hàng
Bất kỳ ai cũng có thể bán hàng và ai cũng từng phải bán hàng, ít nhất là một lần trong đời như đi ứng tuyển việc làm, bán chiếc xe cũ, bán điện thoại cũ, bán một món gì đó. Tuy nhiên, có người bán được giá cao, có người bán giá thấp và có người không bán được gì. Vậy, để trở thành người bán hàng hiệu quả, hãy lập kế hoạch để áp dụng 10 "pro tips" dưới đây. Áp dụng đúng và đủ lâu, chắc chắn những mẹo này sẽ nâng cao doanh số của bạn.
- Hiểu rõ ICP.
ICP viết tắt của Ideal Customer Profile tức “Hồ sơ khách hàng lý tưởng”. Trong “nghề sale”, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn nếu không biết ai là đối tượng khách hàng bạn có thể phục vụ tốt nhất. Và bạn sẽ khó có được thành công liên tục. Trong một vài trường hợp, thành công cũng có thể vẫn mỉm cười với bạn. Tuy nhiên, đó chắc chắn không phải là thành công lâu dài.
Vậy việc hiểu rõ hồ sơ khách hàng lý tưởng sẽ giúp bạn có được sự chuẩn bị kĩ càng hơn và tạo tiền đề tốt cho những thành công ban đầu.
- Hãy tập trung.
Bạn cần tập trung vào khách hàng lý tưởng và đừng để bản thân mình bị cuốn vào những thứ “bóng bẩy” nào khác. Đừng để bản thân bị mất tập trung. Bạn cần hoàn toàn giữ tập trung vào việc thuyết phục khách hàng và chốt được deal.
- Bám sát quy trình sale của bạn.
Thông thường, trong quá trình làm việc, người sales dễ gặp phải một số vấn đề nhỏ, và họ gạt đi những nỗ lực, giá trị đã tạo ra trước để bắt đầu lại. Đừng làm vậy, hãy bám sát quy trình của bạn.
Sau nhiều lần bạn bám sát vào quy trình đó, bạn chắc chắn sẽ đạt được kết quả. Nhưng quan trọng hơn, việc bạn làm theo quy trình trong 1 hay 2 tuần thậm chí chẳng mang lại ý nghĩa gì và bạn cần làm theo nó đủ lâu để hiểu và chắc chắn rằng nó khả thi. Bạn cần tuân thủ theo các bước trong quy trình để biết cần sửa đổi những phần nào, không phải toàn bộ quy trình mà là những bước nhỏ chưa phù hợp.
- Tối đa thời gian.
Thời gian chính là tài sản lớn nhất của bạn. Hãy tận dụng nó.
Những gì xảy ra đối với người sales đa phần là họ dành quá nhiều thời gian để “chuẩn bị tâm thế sẵn sàng”, nhưng họ không thật sự tiến gần tới hành động. Họ dành toàn bộ thời gian để theo đuổi những thứ chẳng mang lại điều gì khác biệt, như chuẩn bị nội dung email.
Một nguyên tắc cơ bản là: Nếu nó không tạo ra doanh thu cho bạn và cũng không giúp bạn đạt được mục tiêu, tại sao bạn còn tiếp tục làm nó?
- Hãy tìm một người coach hoặc mentor cho mình.
Bạn tìm một cá nhân có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực mà bạn mong muốn học hỏi. Để đạt được thành công như vậy, chắc chắn họ có rất nhiều người Coach. Và nếu bạn muốn thành công, bạn cũng cần một người Coach/Mentor cho riêng mình.
- Xây dựng tiềm năng của riêng bạn.
Tiềm năng là thứ không tự nhiên xuất hiện ở 95% con người trên thế giới. Bạn cần nỗ lực và rèn luyện để khai thác được tiềm năng của riêng mình. Nó cũng giống với việc đi tập gym. Bạn không thể có thân hình đẹp nếu bạn chỉ đi tập 3 tuần 1 lần. Mọi người nghĩ như vậy đã là tiềm năng rồi. Đồng thời cũng thắc mắc tại sao họ lại chưa thành công.
- Đánh giá lại thái độ của bạn.
Sales là một lĩnh vực kinh doanh dựa trên cảm xúc. Nếu bạn có thái độ chưa tốt, thật khó để bạn bán được sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Thái độ tốt giúp bạn giữ vững tâm lý và lắng nghe tốt hơn. Bạn cũng đặt ra những câu hỏi phù hợp hơn. Và đặc biệt, bạn có thể nắm được nhiều thông tin hơn người có thái độ không tốt.
- Luôn hướng đến mục tiêu.
Không phải những người có kết quả sale tốt mới có mục tiêu, mà họ luôn kiểm tra lại nó mỗi ngày. Mỗi sáng, hãy biến việc nhìn lại mục tiêu thành thói quen của mình.
Bạn cần theo dõi những gì bạn kì vọng. Và nếu bạn không tập trung vào mục tiêu và những điều cần làm để đạt được nó, làm sao bạn hi vọng một ngày bạn đạt được những gì bạn muốn?
- Bỏ đi những điều không cần thiết
Có rất nhiều thứ trong cuộc sống mà bạn thật sự nên dừng lại để tập trung vào mục tiêu của mình. Điều này có nghĩa là: hãy kiểm soát thời gian và tâm trí của bạn. Bạn sẽ phải bỏ đi một vài mối bận tâm không liên quan tới mục tiêu của mình.
- Nâng cấp khả năng của bạn.
Bạn có nhiều khả năng hơn bạn nghĩ. Có rất nhiều bạn bè ngoài kia để kết nối. Họ cũng có thể là những khách hàng tiềm năng. Hãy nhìn vào những điều tích cực. Để trở thành một người sale tốt, hãy nghĩ xem bạn sẽ thành công hơn bao nhiêu khi khách hàng giới thiệu bạn với những người khác. Hoặc một mạng lưới những người đang giới thiệu tìm đến bạn. Bạn sẽ đạt được thành công như vậy đó.
Nguồn: The sales hunter
COMMENT