
10 LỖI LẦM NHỮNG NGƯỜI BÁN HÀNG THƯỜNG GẶP
Khi nói về chủ đề Bán hàng, chúng ta thường hay liên tưởng dến những điều tiêu cực. Lĩnh vực này, trong nhiều trường hợp, bị mang tiếng xấu. Và cũng rất dễ hiểu khi có rất nhiều người bán hàng đã gặp phải nhiều khó khăn trong việc điều khiển cảm xúc trong bán hàng. Họ không nhận ra mình thiếu chuyên nghiệp và sẽ rất khó để bán được sản phẩm.
Hay như trong trường hợp của một người bạn tôi, khi một người ngoại quốc đến mua hàng và không hiểu điều anh ta nói, anh ta có xu hướng cố gắng nói chậm và to hơn! Đó chính là một tấm gương điển hình của một người bán hàng luôn lặp lại điều họ đã nói và trách móc những khách hàng tiềm năng khi họ không mua hàng nữa!
Trên thực tế, có rất nhiều lỗi lầm vô thức mà người bán hàng thường mắc phải khi họ cố gắng bán sản phẩm và dịch vụ của mình. Dưới đây là 10 lỗi lầm điển hình nhất:
1. Nghĩ rằng họ cần phải bán! Bạn đang thắc mắc điều này có đúng hay không? Vâng, nó là sự thật đó! Nếu sản phẩm/ dịch vụ của bạn đủ tốt, bạn không cần phải cố gắng rao bán. Bạn chỉ cần khiến khách hàng có thể dễ dàng mua được!
2. Những kỹ thuật tìm kiếm thông tin khách hàng tồi tệ. Tìm kiếm thông tin khách hàng tiềm năng không chỉ đơn giản là nhìn vào trang web của khách hàng để biết họ là ai. Việc đó quá nông cạn và cũng chính là việc mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm. Vậy nên hãy đào sâu hơn, tìm ra lý do cụ thể mà khách hàng cần phải gặp, nói chuyện, mua sản phẩm của bạn, dùng chúng và giữ sự chung thành với sản phẩm của bạn. Đó là việc nhỏ nhất mà bạn nên làm được khi tìm kiếm thông tin khách hàng.
3. Xét đoán trước những việc mà khách hàng sẽ làm. Điều này bao gồm mọi thứ từ việc nghĩ về những quyết định của khách hàng, đến việc báo cáo với sếp của bạn khách hàng đã ngớ ngẩn như thế nào khi không ký vào đơn mua hàng.
4. Kỹ năng lắng nghe kém. Chắc chắn đây là điều quan trọng nhất mà mọi người bán hàng cần học hỏi. Kỹ năng lắng nghe tồi đồng nghĩa với việc bạn không quan tâm đến khách hàng hoặc việc kinh doanh của họ. Và điều đó chắc chắn không mang lại bất cứ sự tôn trọng nào hay bất cứ lý do nào để họ tin tưởng vào bạn.
5. Quá nhiều áp lực. Đúng vậy, bạn có mục tiêu cần phải đạt được. Thế nhưng điều đó sẽ trở thành phản tác dụng nếu nó trở thành nỗi ám ảnh, rào cản trong tâm lý khi bạn bán hàng.
6. Nói quá nhiều về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Bạn nên bắt đầu bằng việc nói về nhu cầu và mong muốn của khách hàng, với một chút ám chỉ về sản phẩm của bạn cho đến khi chúng trở thành trọng tâm của cuộc nói chuyện, trở thành điều mà khách hàng thấy cần thiết phải tìm hiểu.
7. Quay trở lại những chiến thuật chốt giao dịch. Nhiều người mua chia sẻ rằng đây là điều khiến họ cảm thấy mất hứng thú. Họ đã trải nghiệm quá nhiều lần những thủ thuật chốt sales nhàm chán rồi. Vậy nên, bạn hãy ngừng việc này lại. Thay vào đó, hãy tìm ra lý do tại sao khách hàng cần mua sản phẩm của bạn và giúp họ quyết định mua. Bạn sẽ thấy vui vẻ hơn và khách hàng của bạn cũng sẽ cảm thấy như vậy.
8. Thiếu sự chân thành. Sẽ rất dễ để nhận thấy sự thiếu chân thành một cách rõ ràng, nhất là khi bạn hay sử dụng những “mẹo” bán hàng thông thường. Sự thật là nếu bạn chân thành, trung thực và thành thật, bạn sẽ đạt được nhiều điều hơn đó.
9. Thái độ tồi. Điều này, giống như sự thiếu chân thành, sẽ được mọi người nhìn thấy rất rõ ràng. Nếu bạn không thích công việc của bạn, mọi người đều sẽ cảm thấy được và bị ảnh hưởng, dù chỉ là ở mức độ vô thức. Bạn nên xây dựng một thái độ tích cực để giúp bản thân tìm được câu trả lời cho những vấn đề và tình huống mà khách hàng tiềm năng của bạn đang mắc phải.
10. Thiếu sự phát triển bản thân. Khi bạn không coi trọng việc phát triển bản thân, bạn sẽ tụt hậu lại với những người đầu tư vào việc đó. Đây là sự nghiệp mà bạn đã lựa chọn. Vậy tại sao bạn không dành thời gian để học hỏi những điều mới, tìm hiểu những thứ tốt đẹp từ những người hiểu biết và cập nhật về thị hiếu khách hàng trên thị trường. Đó là những điều tốt thiểu mà bạn cần làm để có được sự tôn trọng từ những khách hàng của bạn.
Liệu bạn có thêm những suy nghĩ khác về những lỗi lầm nghiêm trọng mà những người bán hàng thường gặp? Growth Catalyst Vietnam sẽ rất vui lòng để lắng nghe và giúp đỡ bạn thay đổi chúng.
Hay như trong trường hợp của một người bạn tôi, khi một người ngoại quốc đến mua hàng và không hiểu điều anh ta nói, anh ta có xu hướng cố gắng nói chậm và to hơn! Đó chính là một tấm gương điển hình của một người bán hàng luôn lặp lại điều họ đã nói và trách móc những khách hàng tiềm năng khi họ không mua hàng nữa!
Trên thực tế, có rất nhiều lỗi lầm vô thức mà người bán hàng thường mắc phải khi họ cố gắng bán sản phẩm và dịch vụ của mình. Dưới đây là 10 lỗi lầm điển hình nhất:
1. Nghĩ rằng họ cần phải bán! Bạn đang thắc mắc điều này có đúng hay không? Vâng, nó là sự thật đó! Nếu sản phẩm/ dịch vụ của bạn đủ tốt, bạn không cần phải cố gắng rao bán. Bạn chỉ cần khiến khách hàng có thể dễ dàng mua được!
2. Những kỹ thuật tìm kiếm thông tin khách hàng tồi tệ. Tìm kiếm thông tin khách hàng tiềm năng không chỉ đơn giản là nhìn vào trang web của khách hàng để biết họ là ai. Việc đó quá nông cạn và cũng chính là việc mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm. Vậy nên hãy đào sâu hơn, tìm ra lý do cụ thể mà khách hàng cần phải gặp, nói chuyện, mua sản phẩm của bạn, dùng chúng và giữ sự chung thành với sản phẩm của bạn. Đó là việc nhỏ nhất mà bạn nên làm được khi tìm kiếm thông tin khách hàng.
3. Xét đoán trước những việc mà khách hàng sẽ làm. Điều này bao gồm mọi thứ từ việc nghĩ về những quyết định của khách hàng, đến việc báo cáo với sếp của bạn khách hàng đã ngớ ngẩn như thế nào khi không ký vào đơn mua hàng.
4. Kỹ năng lắng nghe kém. Chắc chắn đây là điều quan trọng nhất mà mọi người bán hàng cần học hỏi. Kỹ năng lắng nghe tồi đồng nghĩa với việc bạn không quan tâm đến khách hàng hoặc việc kinh doanh của họ. Và điều đó chắc chắn không mang lại bất cứ sự tôn trọng nào hay bất cứ lý do nào để họ tin tưởng vào bạn.
5. Quá nhiều áp lực. Đúng vậy, bạn có mục tiêu cần phải đạt được. Thế nhưng điều đó sẽ trở thành phản tác dụng nếu nó trở thành nỗi ám ảnh, rào cản trong tâm lý khi bạn bán hàng.
6. Nói quá nhiều về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Bạn nên bắt đầu bằng việc nói về nhu cầu và mong muốn của khách hàng, với một chút ám chỉ về sản phẩm của bạn cho đến khi chúng trở thành trọng tâm của cuộc nói chuyện, trở thành điều mà khách hàng thấy cần thiết phải tìm hiểu.
7. Quay trở lại những chiến thuật chốt giao dịch. Nhiều người mua chia sẻ rằng đây là điều khiến họ cảm thấy mất hứng thú. Họ đã trải nghiệm quá nhiều lần những thủ thuật chốt sales nhàm chán rồi. Vậy nên, bạn hãy ngừng việc này lại. Thay vào đó, hãy tìm ra lý do tại sao khách hàng cần mua sản phẩm của bạn và giúp họ quyết định mua. Bạn sẽ thấy vui vẻ hơn và khách hàng của bạn cũng sẽ cảm thấy như vậy.
8. Thiếu sự chân thành. Sẽ rất dễ để nhận thấy sự thiếu chân thành một cách rõ ràng, nhất là khi bạn hay sử dụng những “mẹo” bán hàng thông thường. Sự thật là nếu bạn chân thành, trung thực và thành thật, bạn sẽ đạt được nhiều điều hơn đó.
9. Thái độ tồi. Điều này, giống như sự thiếu chân thành, sẽ được mọi người nhìn thấy rất rõ ràng. Nếu bạn không thích công việc của bạn, mọi người đều sẽ cảm thấy được và bị ảnh hưởng, dù chỉ là ở mức độ vô thức. Bạn nên xây dựng một thái độ tích cực để giúp bản thân tìm được câu trả lời cho những vấn đề và tình huống mà khách hàng tiềm năng của bạn đang mắc phải.
10. Thiếu sự phát triển bản thân. Khi bạn không coi trọng việc phát triển bản thân, bạn sẽ tụt hậu lại với những người đầu tư vào việc đó. Đây là sự nghiệp mà bạn đã lựa chọn. Vậy tại sao bạn không dành thời gian để học hỏi những điều mới, tìm hiểu những thứ tốt đẹp từ những người hiểu biết và cập nhật về thị hiếu khách hàng trên thị trường. Đó là những điều tốt thiểu mà bạn cần làm để có được sự tôn trọng từ những khách hàng của bạn.
Liệu bạn có thêm những suy nghĩ khác về những lỗi lầm nghiêm trọng mà những người bán hàng thường gặp? Growth Catalyst Vietnam sẽ rất vui lòng để lắng nghe và giúp đỡ bạn thay đổi chúng.
Dịch giả: Hana Khanh
COMMENT